กระทรวงการต่างประเทศจัดเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนไทยที่ได้รับทุนไปอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 13, 2011 14:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นายประวิตร์ ชัยมงคล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวเปิดในพิธีเปิด การปฐมนิเทศผู้ได้รับทุนการศึกษาของรัฐบาลอียิปต์ประจำปี ๒๕๕๔ เพื่อไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ครอบคลุมถึงประเด็นการปฐมนิเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาทุกคนที่จะได้รับความรู้ คำแนะนำ และประสบการณ์ตรงจากรุ่นพี่ ทั้งเคล็ดลับการเรียน การฝึกภาษา การใช้ชีวิต การปรับตัวกับสังคมและสภาพแวดล้อมใหม่ ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้สนับสนุนงบประมาณสำหรับโครงการฯ เป็นเงินจำนวน ๖๐๐,๐๐๐ บาท และได้ร่วมมือกับคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยและสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับอย่างใกล้ชิด

โดยที่มาตรฐานการศึกษาที่สูงของมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับการขนานนามว่า “เป็นแหล่งหรือศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ที่ได้รับการยอมรับในโลกมุสลิม” และเป็นมหาวิทยาลัยอิสลามที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้น ผู้ได้รับทุนฯ จะต้องผ่านการทดสอบจากมหาวิทยาลัยฯ ก่อนที่จะได้เข้าเรียน และจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอ จึงถือว่า การเตรียมความพร้อมก่อนหน้าการเดินทางไปประเทศอียิปต์จะได้รับประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง

รองปลัดฯ ได้กล่าวเน้นถึงความพยายามของรัฐบาลไทยและกระทรวงการต่างประเทศในการหาทางส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียนไทยในต่างประเทศ อย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน และครบวงจร ทั้งก่อนการไปศึกษา ขณะศึกษาในต่างประเทศ และหลังจากจบการศึกษาแล้ว โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร มีความพร้อมที่จะให้คำปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษาในขณะที่ใช้ชีวิตในอียิปต์ นอกจากนี้ ภาครัฐจะหาโอกาสให้ผู้ที่จบการศึกษาจากประเทศอาหรับ/มุสลิม ซึ่งมีความรู้ภาษาอาหรับ มีความรู้ในหลักการศาสนา ได้ทำงานในสาขาซึ่งมีความต้องการสูง อาทิ ภาคการเงินอิสลาม ธนาคารอิสลาม อุตสาหกรรมฮาลาล รวมไปถึงภาคการรักษาพยาบาล

อนึ่ง ผู้ที่ได้รับทุนฯ ทั้ง ๘๐ คน ได้ผ่านการสอบสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ซึ่งได้รับเชิญโดยสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย ทั้งนี้ ปีนี้เป็นครั้งแรกที่มีผู้ได้รับทุนฯ ที่มาจากต่างจังหวัดมากกว่ากรุงเทพฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ