การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2014 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๖ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์เป็นประธาน ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ประธานในที่ประชุมกล่าวในนามประเทศสมาชิกอาเซียน แสดงความยินดีและต้อนรับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนเป็นครั้งแรก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ยืนยันความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการดำเนินและส่งเสริมความร่วมมือในกรอบอาเซียนเพื่อนำไปสู่การสร้างประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ ย้ำความสำคัญของการมีท่าทีร่วมกันของอาเซียนใน global issues ในกรอบ UN ที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาค อาทิ การพัฒนาที่ยั่งยืน การบริหารจัดการภัยพิบัติ และการรับมือกับประเด็นข้ามชาติ อาทิ ยาเสพติด และการค้ามนุษย์

ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับวาระเพื่อการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๑๕ ของอาเซียนต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับวาระเพื่อการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๑๕ และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ซึ่งเน้นประเด็นที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง อาทิ การให้บริการสาธารณสุขแบบครอบคลุม การเจริญเติบโตที่ให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน และการมีปฏิสัมพันธ์กับทุกภาคส่วนของสังคม นอกจากนี้ อาเซียนควรตั้งเป้าหมายร่วมเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในภูมิภาคมีส่วนร่วมในการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเชื่อมโยงและได้ประโยชน์จากการรวมตัวของอาเซียน

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ขอบคุณสมาชิกอาเซียนที่สนับสนุนการลงสมัครรับเลือกตั้งของไทยในตำแหน่งต่างๆ ได้แก่ สมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน วาระปี ค.ศ.๒๐๑๕ – ๒๐๑๗ และสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๗ – ๒๐๑๘

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนให้อาเซียนส่งเสริมซึ่งกันและกัน และขยายความร่วมมือกับกรอบความร่วมมือในภูมิภาคต่างๆ เพื่อเสริมสร้างบทบาทอาเซียนในเวทีระหว่างประเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ