คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติร่วมงานเสวนาระดับสูงในหัวข้อ ‘Illegal Wildlife Trade’ เนื่องในโอกาสวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก (World Wildlife Day) ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2015 11:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๘ คณะผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก คณะผู้แทนถาวรแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และคณะผู้แทนถาวรแห่งสาธารณรัฐกาบองประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก องค์การภายใต้สหประชาชาติ ได้แก่ อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) และหุ้นส่วน ร่วมจัดการเสวนาระดับสูงในหัวข้อ “Illegal Wildlife Trade” ที่สวนสัตว์ Central Park นครนิวยอร์ก เนื่องในโอกาสวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก (World Wildlife Day) ครั้งที่ ๒ ซึ่งหัวข้อ (theme) ในปีนี้ คือ “It’s time to get serious about wildlife crime”

ในโอกาสนี้ นายชยพันธ์ บำรุงพงศ์ เอกอัครราชทูต รองผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก อุปทูต ได้กล่าวถ้อยแถลงร่วม เรียกร้องให้ต่อต้านอาชญากรรมการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าอย่างจริงจัง เนื่องจากปัจจุบัน หลายประเทศได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการดำรงชีวิตและการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ การลักลอบค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค ดังนั้น ประเทศสมาชิก ทั้งประเทศต้นทางและประเทศปลายทาง และองค์การภายใต้สหประชาชาติ มีความรับผิดชอบร่วมกันที่ต้องร่วมมือต่อต้านอาชญากรรมการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า

นาย Ban Ki-Moon เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ส่งความปรารถนาดีและข้อความสารแสดงความยินดี โดยเน้นย้ำว่า การค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมายทำลายหลักนิติธรรม สันติภาพ และความมั่นคงของประเทศ อีกทั้งเป็นภัยคุกคามต่อระบบนิเวศน์และอนาคตที่ยั่งยืน อีกทั้ง นาย John Scalon เลขาธิการ CITES ได้กล่าวย้ำลักษณะของมนุษย์ ๓ ประการที่ก่อให้เกิดการค้าผิดกฎหมาย ได้แก่ ความโลภ ความไม่รู้ และความเมินเฉย อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีการดำเนินการต่าง ๆ ที่จะแก้ไข ๓ ลักษณะดังกล่าว เช่น หลายประเทศสมาชิกจัดอาชญากรรมสัตว์ป่าและพืชป่าเป็นอาชญากรรมรุนแรง มีการสร้างความตระหนักรู้ในหลายภูมิภาค และนักการเมืองในระดับสูงสุดหยิบยกและกล่าวถึงประเด็นนี้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๘ นาย Sam Kutesa ประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๖๙ ได้จัดการประชุมเต็มคณะอย่างไม่เป็นทางการเนื่องในโอกาสวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์กโดยผู้แทนไทยได้กล่าวถ้อยแถลง เน้นย้ำความมุ่งมั่นและความจริงจังของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาการค้างาช้างในช่วง ๖ เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามพันธกรณีแห่งอนุสัญญา CITES ในเรื่องการแก้ไขและควบคุมการค้างาช้างภายในประเทศ โดยไทยได้แก้ไขแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งชาติ และจัดส่งรายงานความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการงานช้าง ฉบับแก้ไข ครั้งที่ 1 ให้สำนักเลขาธิการ CITES พร้อมทั้งออกกฎหมายหลัก ๒ ฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๗ และพระราชบัญญัติงาช้าง พ.ศ. ๒๕๕๘ รวมทั้งจัดทำระบบจดทะเบียนงาช้างในประเทศอย่างครบวงจร ปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย ประชาสัมพันธ์และสร้างความตระหนักรู้ และจัดตั้งกลไกการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

การจัดงานวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก ณ นครนิวยอร์ก ในปีนี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง โดยประเทศไทยได้รับความชื่นชมและขอบคุณจากเลขาธิการสหประชาชติ เลขาธิการ CITES องค์การภายใต้สหประชาชติ ประเทศสมาชิก และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในการที่ไทยมีบทบาทนำในการผลักดันข้อมติ World Wildlife Day ที่สหประชาชาติ และการร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานรำลึกวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลกที่นครนิวยอร์กในช่วงสองปีที่ผ่านมา

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ