สถานการณ์การสู้รบและการให้ความช่วยเหลือคนไทยในเยเมน ฉบับที่ ๑๐

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2015 13:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๘ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมหน่วยงานราชการไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยในเยเมน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพอากาศ สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงบประมาณ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานภายในกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วม

ที่ประชุมได้รับทราบรายงานและประเมินสถานการณ์การสู้รบในเยเมนล่าสุด และเห็นสมควรให้คนไทยอพยพออกจากเยเมนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปลอดภัย มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีความยืดเยื้อ และขยายพื้นที่ รวมทั้งจะเกิดความลำบากในการอพยพหากสถานการณ์มีความวิกฤตมากขึ้น

ที่ประชุมย้ำความจำเป็นในการใช้ทุกช่องทางที่มีอยู่ในการประสานเพื่อนำคนไทยออกจากประเทศเยเมนโดยเร็ว นอกจากนี้ ได้พิจารณาแผนการอพยพตามพัฒนาการของสถานการณ์ล่าสุด รวมทั้งได้มีการหารือถึงการดำเนินการต่อนักศึกษาไทยที่เดินทางกลับถึงประเทศไทยอีกด้วย โดยกระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการหาสถาบันการศึกษาและหลักสูตรแก่นักศึกษาที่ใกล้เคียงกับวิชาที่ได้ศึกษาในเยเมนเพื่อให้การศึกษามีความต่อเนื่อง

อนึ่ง ในช่วงระหว่างวันหยุดเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ศูนย์บัญชาการเพื่อช่วยเหลือคนไทยในเยเมน ยังคงปฏิบัติการตามปกติ และสามารถติดต่อได้ที่ ๐๒ ๖๔๔ ๗๒๔๕ และ ๐๒ ๖๔๓ ๕๒๕๙ ระหว่างเวลา ๑๐.๐๐ น. – ๑๖.๓๐ น.

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ