ความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ฉบับที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2015 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือเพื่อส่งตัวลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน และเกาะอื่น ๆ ในอินโดนีเซีย กลับไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ จนถึงวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ นั้น กระทรวงการต่างประเทศขอสรุป ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ จนถึงวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการส่งตัวลูกเรือประมงกลับไทยอย่างต่อเนื่องแล้ว ๑,๑๘๔ คน และในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ได้ดำเนินการส่งกลับอีก ๖๙ คน ดังนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการส่งกลับรวมทั้งสิ้น ๑,๒๔๔ คน และขณะนี้ได้ออกหนังสือรับรองสัญชาติ (Certificate of Identity – C.I.) แล้วประมาณ ๑๕๐ คน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อส่งตัวกลับในโอกาสแรก โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

วันที่ ๑ ตุลาคม ถึง ๙ เมษายน ๒๕๕๘ ส่งกลับ ๒๓๒ คน

          เดือนเมษายน ๒๕๕๘                          ส่งกลับ ๑๓๗ คน
          เดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘                         ส่งกลับ ๓๗๒ คน
          เดือนมิถุนายน ๒๕๕๘                          ส่งกลับ ๓๐๘ คน
          วันที่ ๑ ถึง ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘                 ส่งกลับ ๑๙๕ คน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกฏหมายภายในของประเทศเจ้าภาพ ซึ่งต้องอาศัยความละเอียดอ่อนและความสัมพันธ์ที่ดี สำหรับลูกเรือที่กลับมาแล้ว กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงอื่นๆ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านของการเยียวยาและการสอบสวนหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งสะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาลที่มีความห่วงใยและมุ่งช่วยเหลือชาวไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศทุกคน รายละเอียดความคืบหน้าจะได้ชี้แจงให้ทราบต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ