รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2015 14:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมใน ๔ พื้นที่ในประเทศเมียนมาร์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎคม ๒๕๕๘ ได้แก่ ภาคสะกาย ภาคมะกวย รัฐชิน และรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยเฉพาะอิทธิพลจากพายุโกเมนในอ่าวเบงกอล นอกจากนี้ สถานการณ์น้ำท่วมยังคงเกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่ง รัฐกะเหรี่ยง รัฐฉาน ภาคอิระวดี และภาคพะโค โดยรายงานของ Office for the Coordination of Humanitarian Affairs (OCHA) สถานะเมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ระบุว่ามีผู้ได้รับผลกระทบประมาณ ๖๗,๐๐๐ – ๑๑๐,๐๐๐ คน และมีผู้เสียชีวิต ๒๑ คน ซึ่งยอดอาจเพิ่มขึ้น นั้น

เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๘ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๘ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย รวมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลไทยพร้อมจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป

อนึ่ง ในเบื้องต้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งได้ตรวจสอบแล้วว่า ยังไม่มีรายงานคนไทยในเมียนมาร์ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ