โปแลนด์มอบเครื่องอิสริยาภรณ์ “The Commander’s Cross of the Order of Merit of the Republic of Poland” แก่ นายบรรสาน บุนนาค อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2015 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๘ นายบรรสาน บุนนาค อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (ปัจจุบันเป็นเอกอัครราชทูตสิงคโปร์) ได้รับเกียรติรับเครื่องอิสริยาภรณ์ Commander’s Cross of Order of Merit of the Republic of Poland จากนาย Zenon Kuchciak เอกอัครราชทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้แทนของประธานาธิบดีโปแลนด์ในการมอบเครื่องอิสริยาภรณ์ดังกล่าวที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

The Order of Merit of the Republic of Poland เป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ระดับสูงในสาขาการทูตของสาธารณรัฐโปแลนด์ ริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เพื่อมอบให้แก่ชาวโปแลนด์ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศและชาวต่างชาติที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโปแลนด์กับประเทศอื่น ๆ โดยประธานาธิบดีโปแลนด์เป็นผู้มอบรางวัลดังกล่าว ทั้งนี้ นาย Bronislaw Komorowski ประธานาธิบดีโปแลนด์คนปัจจุบัน ได้มอบเครื่องอิสริยาภรณ์ดังกล่าวแก่บุคคลาต่าง ๆ มาแล้วเพียง ๖ ครั้ง

นายบรรสาน บุนนาค ได้กล่าวในโอกาสข้างต้นว่า การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับโปแลนด์มีมานานกว่า ๔๐ ปี โดยทั้งสองประเทศรักษาและส่งเสริมความสัมพันธ์นี้อย่างแข็งขันมาตลอด โดยในช่วงระหว่างที่ตนดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับโปแลนด์ในทุกมิติ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำระดับสูง โดยเฉพาะการเยือนโปแลนด์อย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีไทยในปี๒๕๕๕

นายบรรสาน บุนนาค ได้แสดงความขอบคุณประธานาธิบดี รัฐบาล และประชาชนโปแลนด์ และกล่าวว่า เครื่องอิสริยาภรณ์นี้ถือเป็นรางวัลอันมีค่าที่มอบให้แก่ประเทศไทย เป็นสัญลักษณ์สำคัญที่สื่อถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์อันยั่งยืนระหว่างไทยกับโปแลนด์ ซึ่งจะพัฒนาเพิ่มพูนมากขึ้นต่อไปในอนาคต

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ