กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานว่า ไทยมีความก้าวหน้ามาก (Significant Advancement) ในการขจัดการใช้แรงงานเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2015 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2558 กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์และการจัดการการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบเลวร้ายที่สุด (Findings on the Worst Forms of Child Labor) ประจำปี ค.ศ. 2014 ซึ่งประเมินความพยายามและผลการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวของ 140 ประเทศทั่วโลก

รายงานดังกล่าวปรับประเทศไทยขึ้นจากระดับที่มีความก้าวหน้าปานกลาง (Moderate Advancement) ในปีก่อน เป็นระดับที่มีความก้าวหน้าอย่างสำคัญ (Significant Advancement ซึ่งเป็นระดับสูงสุด) เนื่องจากไทยสร้างความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมสำคัญๆ 5 ประการ ได้แก่

(1) แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก

(2) ออกกฎกระทรวงแรงงานกำหนดอายุขั้นต่ำของแรงงานในภาคเกษตรและภาคประมง

(3) จัดสรรงบประมาณของรัฐบาลไทยเพื่อยุติการใช้แรงงานเด็กและสนับสนุนโครงการต่างๆ ของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

(4) ตรวจแรงงานเชิงรุกโดยทีมสหวิชาชีพ

(5) ปฏิบัติตามแผนระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ฉบับที่ 1 พ.ศ.2552-2557 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2558-2563

ทั้งนี้ ในปีนี้มีเพียง 13 ประเทศที่ถูกจัดอยู่ในระดับ Significant Advancement โดยรายงานฉบับนี้ สะท้อนให้เห็นว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริการับทราบความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาแรงงานเด็กของรัฐบาลไทย และตระหนักถึงพัฒนาการความคืบหน้าที่ไทยสร้างขึ้นเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายอย่างมีนัยสำคัญ ตลอดจนเห็นว่าไทยได้ บูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ