การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย – ลาว ครั้งที่ ๑๑

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 24, 2018 12:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (Joint Boundary Commission – JBC) ไทย – ลาว ครั้งที่ ๑๑ ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประธานคณะกรรมาธิการฯ (ฝ่ายไทย) และนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประธานคณะกรรมาธิการฯ (ฝ่ายลาว) เป็นประธานร่วมของการประชุมฯ

การประชุม JBC ไทย – ลาว ในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเพื่อติดตามผลการดำเนินการตามมติที่ประชุม JBC ไทย – ลาว ครั้งที่ ๑๐ ตลอดจนพิจารณาผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการสำรวจ และจัดทำหลักเขตแดนไทย – ลาว ทั้งทางบกและทางน้ำ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าของกลไกการทำงานต่าง ๆ ภายใต้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย – ลาว ซึ่งร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานของประโยชน์สูงสุดของประชาชนของทั้งสองประเทศผลจากการประชุมฯ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันกำหนดจุดก่อสร้างหลักเขตแดนที่บริเวณห้วยดอน จังหวัดอุบลราชธานีเพิ่มเติม ในส่วนของการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางน้ำ (แม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง) ซึ่งขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายได้จัดทำแผนที่แม่น้ำโขงฉบับใหม่ร่วมระหว่างไทย – ลาว เสร็จสิ้นแล้ว และอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำร่างแผนแม่บทและข้อกำหนดอำนาจหน้าที่ (TOR) ในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางน้ำร่วมระหว่างไทย – ลาว บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายมีความมุ่งมั่น ตั้งใจและจริงใจที่จะร่วมกันสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างกันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อันจะทำให้เส้นเขตแดนไทย – ลาว มีความชัดเจนเป็นเอกภาพ ซึ่งจะนำไปสู่เขตแดนแห่งความร่วมมือและมิตรภาพอันดีระหว่างไทยและลาวสืบไป

อนึ่ง เขตแดนร่วมระหว่างไทยกับลาวมีความยาวประมาณ ๑,๘๑๐ กิโลเมตร โดยแบ่งเป็นเขตแดนทางบก ๗๐๒ กิโลเมตร และเขตแดนทางน้ำประมาณ ๑,๑๐๘ กิโลเมตร ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มสำรวจตั้งแต่วันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๔๐ จนถึงปัจจุบัน ไทยกับลาวสามารถร่วมกันปักหลักเขตแดนได้แล้วจำนวน ๒๑๐ หลัก

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ