การปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงเมียนมาที่บาดเจ็บในน่านน้ำไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 9, 2018 14:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้สนธิกำลังให้ความช่วยเหลือแก่ลูกเรือชาวเมียนมาบนเรือประมง “ลิ้มอุดมชัย ๒๕” ซึ่งมีอาการปวดท้องรุนแรง และได้ส่งลูกเรือคนดังกล่าวไปยังสถานพยาบาลในจังหวัดระนองอย่างทันท่วงที ซึ่งในขณะนี้ ลูกเรือชาวเมียนมามีอาการปลอดภัยแล้ว

การให้ความช่วยเหลือเริ่มต้นจากศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง จังหวัดพังงา ได้รับแจ้งจากไต้ก๋งเรือลิ้มอุดมชัย ๒๕ ที่ลอยลำอยู่บริเวณหมู่เกาะสุรินทร์ ซึ่งได้ขอความช่วยเหลือเคลื่อนย้ายลูกเรือชาวเมียนมาที่เจ็บป่วยบนเรือ จากนั้น จึงมีการประสานงานต่อไปยังเรือหลวงนราธิวาสให้ช่วยรับผู้ป่วยไปทำการปฐมพยาบาลบนเรือ และศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือภาคที่ ๓ ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์มารับผู้ป่วยไปส่งยังท่าอากาศยานระนอง โดยมีศูนย์ประสานงานประมงชายแดนไทย – เมียนมา และหน่วยกู้ชีพกู้ภัยเทศบาล ตำบลราชกรูด ได้นำรถพยาบาลมารับตัวผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลระนองโดยทันที

ความสำเร็จของปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือลูกเรือดังกล่าว เป็นการบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้วางระบบการช่วยเหลือลูกเรือประมงกลางทะเลทันทีในกรณีที่ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติที่ตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงในน่านน้ำไทย ให้ได้รับความปลอดภัยอย่างรวดเร็วที่สุดตามหลักมนุษยธรรมสากล

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ