งานสัมมนาในหัวข้อ “หุ้นส่วนร่วมใจ ต้านภัยค้ามนุษย์” ๒๖ – ๒๗ เมษายน ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2018 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศกำหนดจัดงานสัมมนา “หุ้นส่วนร่วมใจ ต้านภัยค้ามนุษย์” ระหว่างวันที่ ๒๖ – ๒๗ เมษายน ๒๕๖๑ ณ โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และมีนายวันชัย รุจนวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก ศาสตราจารย์กิตติคุณ วิทิต มันตาภรณ์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตผู้เสนอรายงานพิเศษของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการค้าเด็ก การค้าประเวณีเด็ก และสื่ออนาจารที่เกี่ยวกับเด็ก ร่วมกล่าวสุนทรพจน์หลัก

นอกจากนี้ จะมีการฉายวีดิทัศน์ถ้อยแถลงของนาย Chris Smith สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ประธานคณะอนุกรรมาธิการแอฟริกา สาธารณสุขระหว่างประเทศ สิทธิมนุษยชน และองค์การระหว่างประเทศ กรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และวีดิทัศน์ของ ดร. Jean Baderschneider ประธานบริหารองค์กร Global Fund to End Modern Slavery ของสหรัฐฯ รวมถึงการกล่าวถ้อยแถลงจากนางวีรวรรณ มอสบี้ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ HUG Project Thailand ผู้ได้รับรางวัล 2017 TIP Report Hero ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และรางวัล Vital Voices Global Leadership Award for Human Rights ประจำปี ๒๕๖๑ จากสหรัฐฯ ผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน และผู้แทนบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ด้วย

การสัมมนาจะแบ่งออกเป็น ๒ ช่วง ดังนี้

(๑) การสัมมนาในหัวข้อ “การบังคับค้าประเวณีในผู้หญิงและเด็ก” ในวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๑ โดยมีนางวีรวรรณ มอสบี้ เป็นผู้ดำเนินรายการ และมีผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ เข้าร่วมด้วย โดยการอภิปรายจะมุ่งเน้นการสำรวจช่องโหว่ของความร่วมมือที่มีอยู่ในปัจจุบันและแสวงหาโอกาสในการสร้างความร่วมมือในอนาคตเพื่อขจัดการค้าประเวณี รวมถึงศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีและประสบการณ์ของศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกแสวงหาประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐฯ ด้วย

(๒) การสัมมนาในหัวข้อ “แรงงานในภาคประมง” ในวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๑ โดยมี ดร. เนติธร ประดิษฐ์สาร สมาชิกคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและติดตามการส่งเสริมภาพลักษณ์และการคุ้มครองผลประโยชน์ไทยในต่างประเทศ คณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินรายการ และมีผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงแรงงาน องค์การแรงงานระหว่างประเทศ ศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทางทะเล มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน และบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมด้วย โดยการอภิปรายจะมุ่งทบทวนและประเมินการดำเนินการของไทยในการบังคับใช้นโยบายและมาตรการทางกฎหมายเพื่อขจัดปัญหาการแสวงหาผลประโยชน์ด้านแรงงาน การบูรณาการทางความคิดเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีด้านแรงงาน การเสริมสร้างขีดความสามารถในการตรวจสอบแรงงาน และการกระชับความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการป้องกันการแสวงหาประโยชน์ด้านแรงงานในภาคประมงของไทย

นอกจากนี้ จะมีการประชุมหารือเพื่อรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุมภายใต้ชื่อ “Bangkok Call” เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ในเด็กและสตรีและการแสวงหาประโยชน์ด้านแรงงานในภาคประมงต่อไป

อนึ่ง งานสัมมนาดังกล่าวเป็นการย้ำเจตนารมณ์ทางการเมืองและความมุ่งมั่นของภาครัฐในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ตามนโยบายและวาระแห่งชาติ และมุ่งสร้างความตระหนักรู้ ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนในสังคมทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับปฏิญญาทางการเมืองว่าด้วยการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการระดับโลกของสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาประมาณ ๓๐๐ คน จากภาครัฐ องค์การระหว่างประเทศ คณะทูตานุทูตจากประเทศต่าง ๆ ภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ และภาควิชาการ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ