สมาชิกสภายุโรปในคณะกรรมการการต่างประเทศของสภายุโรปเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 14, 2018 16:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ผู้แทนคณะกรรมการการต่างประเทศของสภายุโรป (Committee on Foreign Affairs – AFET) นำโดยนายเดวิด แมคอลิสเตอร์ ประธาน AFET สมาชิกสภายุโรปชาวเยอรมนี ได้นำคณะสมาชิกสภายุโรปกลุ่ม AFET รวมจำนวน ๗ คน พร้อมด้วยนายปีร์กะ ตาปีโอละ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทย - สหภาพยุโรป

ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่อยู่ในความสนใจต่าง ๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและในระดับภูมิภาค อาทิ ความสัมพันธ์ไทย - สหภาพยุโรป พัฒนาการทางการเมืองไทย ความสัมพันธ์อาเซียน - สหภาพยุโรป การเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี ๒๕๖๒ และท่าทีของทั้งสองฝ่ายต่อประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคต่าง ๆ เป็นต้น

ฝ่ายไทยแสดงความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหภาพยุโรป เพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันทั้งในกรอบทวิภาคีและในกรอบอาเซียน โดยเฉพาะในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานอาเซียน - สหภาพยุโรปในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมา และกำลังจะเป็นประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒ ซึ่งไทยเน้นย้ำถึงการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนที่มีความเข้มแข็งในโลกที่มีพลวัตสูง มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ความเชื่อมโยง และการมองไปข้างหน้า

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้อธิบายเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองไทย โดยรัฐบาลกำลังดำเนินการกลับสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและให้มีการเลือกตั้งตามกรอบเวลาที่วางไว้ ซึ่งฝ่ายสหภาพยุโรปเห็นไทยเป็นหุ้นส่วนที่สร้างสรรค์ และเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค และหวังที่จะเห็นความสัมพันธ์ที่มุ่งไปข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

การหารือระหว่างสองฝ่ายเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความเข้าใจไทย ในบริบทสถานการณ์ภายในประเทศ และในบริบทความร่วมมือระหว่างประเทศกับฝ่ายสหภาพยุโรปต่อไป ทั้งนี้ การเยือนดังกล่าวเป็นการเยือนไทยครั้งแรกในรอบหลายปีของ AFET โดยเป็นการเยือนไทยต่อเนื่องจากการเยือนอินโดนีเซีย และภายหลังการเข้าเยี่ยมคารวะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ