รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 26 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 26, 2014 11:31 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 26 กันยายน 2557

Summary:

1. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงที่เหลือของปี 57 จะขยายตัวดี

2. มูลค่าการส่งออกของฮ่องกง เดือน ส.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 6.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

3. มูลค่าการนำเข้าของฟิลิปปินส์ เดือน ก.ค. 57 ทรงตัว

1. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงที่เหลือของปี 57 จะขยายตัวดี
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตในช่วงที่เหลือของปี 57 จะขยายตัวได้ดี โดยคาดว่าเม็ดเงินสะพัดในภูเก็ตทั้งปี 57 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.7 แสนล้านบาท จากความสงบในประเทศที่ส่งผลดีต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในภาพรวม กอปรกับอยู่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลอันดามัน รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านต่าง ๆ อาทิ การจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ และการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทาน ส่งผลให้ภาพรวมการท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงที่เหลือของปี 57 มีแนวโน้มจะเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้ คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติเดินทางมายังภูเก็ตในปี 57 ประมาณ 13 ล้านคน หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 8.7 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ถึงแม้ว่าภาพรวมของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาไทยล่าสุดเดือน ส.ค. 57 ยังคงมีสัญญาณการหดตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ -11.9 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาไทยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 57 หดตัวร้อยละ -10.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือของปี 57 สถานการณ์ภาคการท่องเที่ยวของไทยคาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น สะท้อนจากแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดหลัก อาทิ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการด้านความมั่นคง ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่มีเสถียรภาพ อย่างไรก็ดี การเน้นคุณภาพของนักท่องเที่ยวในประเด็นการใช้จ่ายต่อคนต่อครั้งในระดับสูง และการส่งเสริมคนท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้นเป็นอีกหนึ่งความท้าทายต่อภาคการท่องเที่ยวไทย
2. มูลค่าการส่งออกของฮ่องกง เดือน ส.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 6.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติฮ่องกงเปิดเผยมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของฮ่องกง เดือน ส.ค. 57 โดยการส่งออกในรูปดอลลาร์ฮ่องกงมีมูลค่า 3.3 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 6.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยชะลอลงเล็กน้อยจากร้อยละ 6.8 ในเดือนก่อนหน้า สำหรับการนำเข้ามีมูลค่า 3.6 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 3.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยชะลอลงจากร้อยละ 7.5 ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้ดุลการค้า เดือน ส.ค. 57 ขาดดุล 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง ลดลงจากที่ขาดดุล 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงในเดือนก่อนหน้า และเป็นการขาดดุลต่ำที่สุดในรอบ 19 เดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สำหรับมูลค่าการส่งออกที่ขยายตัวร้อยละ 6.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ในเดือน ส.ค. 57 นับเป็นการชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 สอดคล้องกับมูลค่าการนำเข้าใน เดือนเดียวกัน ซึ่งเป็นการชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เช่นเดียวกัน โดยขยายตัวร้อยละ 3.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากลักษณะของภาคการค้าระหว่างประเทศของฮ่องกง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการนำเข้ามาเพื่อการส่งออกกลับไปอีกครั้ง (Re-export) จึงทำให้มูลค่าการส่งออกและนำเข้าค่อนข้างเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยฮ่องกงมีประเทศคู่ค้าสำคัญคือ จีน ทำให้ภาคการค้าระหว่างประเทศของฮ่องกงที่มีแนวโน้มชะชอลงจากไตรมาสก่อนหน้านี้ สอดคล้องกับมูลค่าการนำเข้าของจีนซึ่งหดตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนติดต่อกันเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว ดังนั้น เศรษฐกิจฮ่องกงซึ่งมีอัตราส่วนการเปิดประเทศกว่าร้อยละ 466 ของ GDP และมีการส่งออกไปจีนเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 55 ของการส่งออกรวมทั้งหมด จึงมีความเป็นไปได้ที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงจะได้รับผลกระทบจากการชะลอลงของเศรษฐกิจจีน ทั้งนี้ สศค. ประมาณการ ณ เดือน ก.ค. 57 ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 3.2 โดยจะปรับประมาณการครั้งต่อไปในเดือน ต.ค. 57
3. มูลค่าการนำเข้าของฟิลิปปินส์ เดือน ก.ค. 57 ทรงตัว
  • มูลค่าการนำเข้าของฟิลิปปินส์ เดือน ก.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 0.002 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หลังจากหดตัวเป็นเวลา 2 เดือน ติดต่อกัน ผลจากการนำเข้าอิเล็กทรอนิกส์ (สัดส่วนร้อยละ 20.8 ของการนำเข้ารวม) ที่หดตัวสูงถึงร้อยละ -29.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ถือเป็นการหดตัวมากสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 55 หรือในรอบ 28 เดือน ในขณะที่การนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงและอุปกรณ์ด้านการขนส่ง (สัดส่วนร้อยละ 22.6 และ 10.7 ของการนำเข้ารวม ตามลำดับ) ขยายตัวร้อยละ 20.4 และ 52.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การนำเข้าปรับตัวดีขึ้นในเดือนดังกล่าว ส่งผลให้ดุลการค้า เดือน ก.ค. 57 ขาดดุล 32.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่านำเข้าของฟิลิปปินส์ในเดือน ก.ค.57 แม้ว่าจะไม่มีการขยายตัว แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีภายหลังจากที่การนำเข้าหดตัวต่อเนื่อง 2 เดือน โดยการนำเข้าที่ดีขึ้นนี้ ส่วนใหญ่เป็นผลของสินค้าเชื้อเพลิงที่กลับมาขยายตัว ซึ่งสะท้อนการใช้พลังงานภายในประเทศ ทั้งเพื่อการผลิตและบริโภค สอดคล้องกับทิศทางของภาคอุตสาหกรรมที่สดใสขึ้นด้วย สะท้อนจากดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์ เดือน ก.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 7.7 เมื่เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ สศค. ประมาณการ ณ เดือน ก.ค. 57 ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 6.5 โดยจะปรับประมาณการครั้งต่อไปในเดือน ต.ค. 57

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ