รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 27, 2014 11:23 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2557

Summary:

1. กระทรวงพาณิชย์เผยส่งออกต.ค. 57 ขยายตัว 3.97 ต่อปี สูงสุดในรอบ 21 เดือน

2. ธปท.ประเมินจีนหั่นดอกเบี้ยดัน GDP ขึ้นเล็กน้อย

3. นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเตือนยุโรปอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

1. ก.พาณิชย์เผยส่งออกต.ค. 57 ขยายตัว 3.97 ต่อปี สูงสุดในรอบ 21 เดือน
  • กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยมูลค่าการส่งออกของไทยเดือน ต.ค. 57 มีมูลค่า 20,164 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 3.97 ต่อปี โดยสินค้าส่งออกหลัก (ไม่รวมสินแร่เชื้อเพลิง และทองคำ) ขยายตัวร้อยละ 6.97 ต่อปี ขณะที่การส่งออกสินแร่ เชื้อเพลิง และทองคำ ยังคงหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อยู่ที่ ร้อยละ -29.17 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การส่งออกสินค้าของไทยในเดือนต.ค.57 กลับมาขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ที่ร้อยละ 3.67 ต่อปี โดยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลออกพบว่า ขยายตัวเช่นกันอยู่ที่ร้อยละ 4.7 ต่อเดือน โดยมาจากตลาดส่งออกที่ขยายตัวได้ดีจาก สหรัฐฯ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป กลุ่มอาเซียน-9 และกลุ่มประเทศ CLMV เป็นสำคัญ โดยสินค้าส่งออกที่ขยายตัว ได้แก่ สินค้าในหมวดเกษตรกรรม อุตสาหกรรมเกษตร ยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ เป็นสำคัญ ทั้งนี้ สศค. ได้คาดการณ์ อัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกสินค้า เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาว่าการส่งออกสินค้าในปี 57 จะขยายตัวได้ร้อยละ 0.1 ต่อปีขณะที่ในปี 58 จะเติบโตได้ร้อยละ 3.5 ต่อปี จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจคู่ค้าหลักของไทย รวมทั้งแนวโน้มการอ่อนค่าของเงินบาทที่เป็นส่วนช่วยสนับสนุนการส่งออกไทย
2. ธปท.ประเมินจีนหั่นดอกเบี้ยดัน GDP ขึ้นเล็กน้อย
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน โดยยอมรับว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายดังกล่าวเหนือความคาดหมายของ ธปท. โดยคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลงจะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ดี การลดอัตราดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ โดยอัตราดอกเบี้ยแท้จริงหลังการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงเป็นบวก ทั้งนี้ ธปท. ประเมินว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวร้อยละ 7-7.5
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 7.3 ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำที่สุดตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลก ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าซี่งอยู่ที่ร้อยละ 7.5 จากการที่การบริโภคขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง สะท้อนได้จากยอดค้าปลีกในไตรมาส 3 ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 11.9 ในขณะที่การลงทุนภายในประเทศมีการขยายตัวชะลอลงเช่นกัน สะท้อนจากราคาบ้าน เดือน ต.ค. 57 หดตัวร้อยละ -2.6 ต่อปี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อล่าสุดในเดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 1.6 ต่อปี ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของจีนเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนนั้นอาจส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากจีนเป็นประเทศคู่ค้าหลักของไทย ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 57 เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวในอัตราร้อยละ 7.3 ต่อปี (ณ ตุลาคม 57)
3. นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเตือนยุโรปอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย
  • หนังสือพิมพ์แฟรงเฟิร์ต อัลจีเมน ของเยอรมนี รายงานอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่ออกมาเตือนว่ายุโรปอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และหากไม่ต้องการถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ยุโรปจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังคงส่งสัญญาณการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง โดยในตรมาสที่ 3 ของปี 57 ทรงตัวอยู่ที่ร้อยละ 0.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจฝรั่งเศส กรีซ และสเปนขยายตัวเร่ง ขณะที่เยอรมนีชะลอตัว และอิตาลีหดตัว ประกอบกับอุปสงค์ในประเทศเริ่มส่งสัญญาณชะลอลงเช่นกัน สะท้อนจากดัชนี ความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน พ.ย. 57 (เบื้องต้น) ปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้าไปอยู่ที่ ระดับ -11.6 จุด ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อรวม เดือน พ.ย. 57 (เบื้องต้น) อยู่ที่ 51.4 จุด ต่ำสุดในรอบ 16 เดือน จากดัชนีฯ ทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ที่อยู่ที่ระดับ 50.4 และ 51.3 จุด ตามลำดับ นอกจากนี้ อัตราว่างงานที่ยังคงทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ โดยในเดือน ก.ย. 57 ทรงตัวอยู่ที่ร้อยละ 11.5 ของกำลังแรงงานรวม ขณะที่มูลค่าส่งออกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยเดือน ก.ย. 57 ขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ 8.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ปรับตัวดีขึ้นในทุกหมวดสินค้า ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 57 เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวร้อยละ 0.8 ต่อปี

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ