รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 13:23 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2558

Summary:

1. พณ.ชี้ภัยแล้งไม่กระทบราคาสินค้า เผยปรับขึ้นเล็กน้อยตามฤดูกาล

2. "จักรมณฑ์"นำทีมร่วมเวิลด์เอ็กซ์โป ชูสินค้าเกษตรไทยขยายฐานส่งออก

3. น้ำมันปิดร่วง หลัง 3 ยักษ์โอเปคผลิตล้น

1. พณ.ชี้ภัยแล้งไม่กระทบราคาสินค้า เผยปรับขึ้นเล็กน้อยตามฤดูกาล
  • รองอธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีสินค้าตัวใดปรับขึ้นราคาแบบผิดปกติ โดยอาจมีสินค้าบางประเภทที่ปรับตัวสูงขึ้นประมาณร้อยละ 3.0-5.0 เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง โดยเฉพาะผัก เนื้อหมู และเนื้อไก่ ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้มีการเพิ่มความถี่ ความเข้มงวดในการติดตามตรวจสอบราคาสินค้าที่อาจปรับราคาจากปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ เพื่อจะได้ป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที โดยสินค้าที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ กลุ่มผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ข้าวเปลือก และจำหน่ายแก๊สหุงต้ม
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากสถานการณ์ล่าสุดในเดือน พ.ค.58 พบว่าสถานการณ์ภัยแล้งยังไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างชัดเจน สังเกตุได้จากราคาผักและผลไม้ แม้ว่าเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า จะมีการปรับตัวขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.85 แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ราคาผักและผลไม้ปรับตัวลดลงร้อยละ -0.23 แสดงให้เห็นว่าปัญหาภัยแล้งในปีนี้อาจจะไม่ได้รุนแรงกว่าปีก่อนๆ เป็นพียงภัยแล้งตามฤดูกาลเท่านั้น อย่างไรก็ดี ผลกระทบของภัยแล้งอาจจะยังส่งผลไม่ชัดเจนในเดือนที่ผ่านมา จึงอาจจะต้องมีการติดตามรอดูสถานการณ์ราคาของสินค้าประเภทผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ต่อไปอีกประมาณ 1-2 เดือน ข้างหน้า
2. "จักรมณฑ์"นำทีมร่วมเวิลด์เอ็กซ์โป ชูสินค้าเกษตรไทยขยายฐานส่งออก
  • นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 17-22 มิ.ย. 58 กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเดินทางไปยังกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เพื่อเข้าร่วมงาน World Expo 2015 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-31 ต.ค. 58 ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี โดยในปีนี้ประเทศไทยนำอุตสาหกรรมการเกษตรมาเป็นตัวชูนวัตกรรมต่าง ๆ ให้กับต่างประเทศได้ชม และจะใช้โอกาสนี้หารือในเรื่องของอุตสาหกรรมภาคการผลิตสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมการเกษตร
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในปี 57 ไทยส่งออกไปยังอิตาลีเป็นอันดับที่ 28 ขยายตัวที่ร้อยละ 4.7 โดยสินค้าที่ส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ รถยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารสัตว์เลี้ยง และปลาหมึกสดแช่เย็น แช่แข็ง ทั้งนี้ ในเดือน เม.ย. 58 การส่งออกไปยังอิตาลีหดตัวที่ร้อยละ -12.5 จากการหดตัวของเครื่องปรับอากาศที่ร้อยละ -35.2 และปลาหมึกสดแช่เย็น แช่แข็งหดตัวที่ร้อยละ -25.1 อย่างไรก็ดี รถยนต์ยังขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 172.0 ทั้งนี้ จากการที่จะมีการนำสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรไปแสดงในงาน World Expo 2015 นั้น คาดว่าจะเป็นการกระตุ้นการส่งออกไปยังอิตาลีให้ขยายตัวได้ดีขึ้น และเป็นการสนับสนุนการส่งออกของไทยให้เติบโตมากขึ้น โดย สศค. คาดว่ามูลค่าการส่งออกในปี 58 จะขยายตัวที่ร้อยละ 0.2 โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ -1.8 ถึง 2.2 (ประมาณการ ณ เดือน เม.ย. 58)
3. น้ำมันปิดร่วง หลัง 3 ยักษ์โอเปคผลิตล้น
  • ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลงเป็นวันที่สองติดต่อกันหลังตลาดคาดการณ์ปริมาณการผลิตจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค จะยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา 3 ประเทศผู้นำกลุ่มโอเปคซึ่งมีกำลังการผลิตราว 1 ใน 5 ของโลก อันประกอบไปด้วย ซาอุดิอาระเบีย อิรัก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ผลิตน้ำมันดิบออกมามากเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมการผลิตจากกลุ่มโอเปคเพิ่มขึ้นประมาณ 5 หมื่นบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 31.33 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 5 ปี กำลังการผลิตที่อยู่ในระดับสูงของโอเปคนี้ได้ส่งผลให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค. ในตลาดนิวยอร์คมีราคาปรับลดลงร้อยละ 1.3 ปิดที่ระดับ 59.96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อุปทานน้ำมันดิบยังคงเป็นปัจจัยหลักที่กดดันราคาน้ำมันมาตลอดช่วงปีที่ผ่านมา แม้ว่าการผลิตของสหรัฐฯ เริ่มส่งสัญญาณชะลอลง โดย EIA คาดว่าปริมาณการผลิตของสหรัฐฯ จะลดลงในเดือน มิ.ย. นี้ แต่กำลังการผลิตของโอเปคที่อยู่ในระดับที่สูงกว่ามติของกลุ่มที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 12 เดือนติดต่อกันถือเป็นปัจจัยที่มีน้ำหนักต่อการตัดสินใจของตลาดไม่น้อย อีกทั้งผู้ผลิตรายใหญ่ในโอเปคยังไม่มีท่าทีที่จะเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ของตนเองแต่อย่างใดในช่วงเวลาอันสั้น สศค. คาดว่าโอเปคจะยังคงผลิตในปริมาณมากต่อไปเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดจนกว่าจะเห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมพลังงาน Shale ของสหรัฐฯ อยู่ในขาลงอย่างชัดเจน เช่น การผิดนัดชำระหนี้หรือการยื่นล้มละลายของผู้เล่นสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นักวิเคราะห์มากกว่าร้อยละ 60 จากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กจึงยังมองว่าราคาน้ำมันจะยังอยู่ในขาลงต่อไป ทั้งนี้ ทิศทางของราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันและปัจจัยต่างๆที่มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวของราคาในช่วงที่ผ่านมายังคงสอดคล้องกับการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบของ สศค. ที่ 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ