รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 14:17 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2558

Summary:

1. มูลค่าการส่งออกของไทยเดือน ก.ค. 58 หดตัวร้อยละ -3.6

2. เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ไตรมาสที่ 2 ปี 58 ขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อน

3. รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว

1. มูลค่าการส่งออกของไทยเดือน ก.ค. 58 หดตัวร้อยละ -3.6
  • กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยมูลค่าการส่งออกเดือน ก.ค. 58 อยู่ที่ 1.82 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นการหดตัวร้อยละ -3.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งนับเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ด้านมูลค่าการนำเข้าเดือน ก.ค. 58 มีมูลค่า 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นการหดตัวร้อยละ -12.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ในเดือน ก.ค. 58 ดุลการค้าเกินดุล 770 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การส่งออกในเดือน ก.ค. 58 แม้จะหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 แต่หดตัวในอัตราชะลอลง เนื่องจากการส่งออกยานยนต์และส่วนประกอบเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว โดยขยายตัวร้อยละ 4.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ในขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรยังคงอ่อนแอตามราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลก โดยหดตัวถึงร้อยละ -7.3 ประกอบกับการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันยังคงมีมูลค่าต่ำ สอดคล้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงกว่าครึ่งจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปยังคงหดตัวร้อยละ -9.8 ในแง่มิติ คู่ค้า การส่งออกไปยังตลาดสำคัญ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ยูโรโซน และอาเซียนยังคงหดตัวต่อเนื่อง มีเพียงการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และ CLMV ที่สามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 1.4 และ 11.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ นอกจากนี้ หากพิจารณายอดการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปี 58 พบว่าหดตัวร้อยละ -4.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งยังนับว่าหดตัวในอัตราสูงกว่าเป้าการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ที่หดตัวร้อยละ -3.0 ทำให้ในช่วงที่เหลือของปี มูลค่าส่งออกต้องหดตัวเฉลี่ยร้อยละ -0.7 จึงสามารถส่งออกได้ตามเป้า เป็นความท้าทายของเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้
2. GDP ของฟิลิปปินส์ไตรมาสที่ 2 ปี 58 ขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานตัวเลข GDP ฟิลิปปินส์ ในไตรมาสที่ 2 ปี 58 โดยขยายตัวร้อยละ 5.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 1.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) ขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อน จากอุปสงค์ในประเทศ ขณะที่การส่งออกขยายตัวในอัตราชะลอลง ส่งผลให้ในช่วงครึ่งแรกของปี 58 เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวร้อยละ 5.3
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เหตุที่เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ที่ขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนสวนทางกับเศรษฐกิจอาเซียนอื่นๆ (ยกเว้นเวียดนาม) ที่ขยายตัวในอัตราชะลอลง เนื่องจากฟิลิปปินส์พึ่งพาการบริโภคภาคเอกชนภายในประเทศเป็นหลัก (สัดส่วนร้อยละ69.1 ของ GDP ปี57) ขณะเดียวกัน ฟิลิปปินส์มีอัตราการเปิดประเทศร้อยละ 94.9 ของ GDP (ไทยมีอัตราการเปิดประเทศร้อยละ 147.2) อีกทั้งฟิลิปปินส์เป็นประเทศนำเข้าสุทธิ (สัดส่วนร้อยละ -1.0 ของ GDP) ทำให้เศรษฐกิจฟิลิปปนส์ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวในระดับต่ำ ทั้งนี้ เศรษฐกิจที่ขยายตัวเร่งขึ้นในไตรมาสดังกล่าว เกิดจากการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนรวม(สัดส่วนร้อยละ 69.1 และร้อยละ 21.5 ของ GDP ปี 57) ที่ขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยขยายตัวร้อยละ 6.2 และร้อยละ 8.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ สอดคล้องกับในด้านอุปทาน โดยภาคค้าปลีกค้าส่ง อสังหาริมทรัพย์ และก่อสร้าง ที่ขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อน เช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรม (สัดส่วนร้อยละ 23.3 ของ GDP) ที่ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง
3. รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว
  • นาย Darmin Nasution รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ (Coordinating Minister for Economic Affairs) ของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศ และฟื้นฟูเสถียรภาพแก่เงินรูเปียะห์โดยมาตรการสำคัญได้แก่ การกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ การแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ และการยกเว้นภาษี (Tax Holiday) ทั้งนี้ จะเริ่มดำเนินมาตรการภายในสัปดาห์หน้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว ได้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน หลังจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และความผันผวนในตลาดการเงินโลกได้ส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ รวมถึงอินโดนีเซีย อย่างต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่ต้นปี 58 ค่าเงินรูเปียะห์อินโดนีเซียอ่อนค่าลงร้อยละ -13.3 (ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนที่สุดนับตั้งแต่ปี 41) โดยหลังจากประกาศมาตรการดังกล่าว ค่าเงินรูเปียะห์อินโดนีเซียแข็งค่าขึ้นร้อยละ 0.9 และปิดที่ 13,990 รูเปียะห์อินโดนีเซียต่อดอลลาร์สหรัฐ และดัชนีตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย (JCI) ปิดสูงขึ้นร้อยละ 4.6 จากวันก่อนหน้า ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจอินโดนีเซียชะลอลงต่อเนื่อง โดยในครึ่งปีแรกของปี 58 ขยายตัวเพียงร้อยละ 4.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากร้อยละ 5.0 ในปี 57 จากการชะลอลงของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน และการหดตัวของการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ