รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 25 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2015 11:18 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 25 กันยายน 2558

Summary:

1. แสนสิริคาดการณ์ยอดขาย 9 เดือนแรกปี 58 ขยายตัวร้อยละ 200 จากปีก่อน

2. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดนักท่องเที่ยวจีนมาไทยช่วงไตรมาส 4 ปี 58 ไม่ต่ำกว่า 1.8 ล้านคน

3. มูลค่าการส่งออกของฮ่องกง เดือน ส.ค. 58 หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4

1. แสนสิริเผยยอดขาย 9 เดือนแรกปี 58 ขยายตัวร้อยละ 200 จากปีก่อน
  • ประธานผู้บริหารฝ่ายปฎิบัติการ บมจ. แสนสิริ คาดการณ์ว่า ยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 58 จะสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 200 จากช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งมียอดขาย 6.8 พันล้านบาท จากการเปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่และได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องทั้งจากนักลงทุนชาวไทยและชาวต่างชาติ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การคาดการณ์ยอดขายขยายตัวในอัตราสูงของ บมจ. แสนสิริ สอดคล้องกับ บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท ซึ่งคาดการณ์ว่า ยอดขายในปี 58 ทั้งปี จะมีมูลค่ารวมเกินกว่า 4.7 หมื่นล้านบาท หลังจากที่ในช่วง 8 เดือนแรกของปี บริษัทมียอดขายแล้วกว่า 3.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดเป็นกว่าร้อยละ 66 ของเป้าหมาย ซึ่งความมั่นใจในสภาวะการณ์ตลาดของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย นับเป็นสัญญาณบวกที่ชัดเจน สะท้อนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี สวนทางกับภาคส่วนทางเศรษฐกิจอื่น เช่น ภาคเกษตรกรรม โดยในช่วงที่เหลือของปี 58 ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเนื่องจากในช่วงท้ายของปีมักเป็นช่วง High season ของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ประกอบการมักเปิดตัวโครงการใหม่ และผู้บริโภคมักตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยกันมากขึ้น นอกจากนี้ หากพิจารณาเครื่องชี้เศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์จะพบว่ายังสามารถขยายตัวได้ดี สะท้อนจากภาษีธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 8 เดือนแรกของปี ที่ขยายตัวได้ร้อยละ 5.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยในเดือน ก.ค. 58 ขยายตัวได้ร้อยละ 7.2 และเร่งขึ้นถึงร้อยละ 8.4 ในเดือน ส.ค. 58
2. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดนักท่องเที่ยวจีนมาไทยช่วงไตรมาส 4 ปี 58 ไม่ต่ำกว่า 1.8 ล้านคน
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในช่วงที่เหลือของปี 58 ตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่มาท่องเที่ยวไทยยังมีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง อานิสงส์ส่วนหนึ่งจากวันหยุดยาวในวันชาติจีนที่ชาวจีนนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวไทย ทั้งนี้ คาดว่าภาพรวมในไตรมาส 4 ปี 58 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยไม่ต่ำกว่า 1.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.6 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยฯ ยังประเมินว่า ตลาดชาวจีนระดับบน (High end) ที่เดินทางเข้ามาไทยในปี 58 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.8 แสนคน ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยผลการสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวมีการใช้จ่ายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมอยู่ที่ประมาณ 3,200 - 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ/คน/ทริป ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจและมีศักยภาพ จึงควรส่งเสริมขยายฐานตลาดกลุ่มนี้ให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ช่วง 7 เดือนแรกปี 58 มีชาวจีนเดินทางเข้าเที่ยวในไทย ประมาณ 4.7 ล้านคน หรือขยายตัวในระดับสูงถึงร้อยละ 109.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนนับเป็นตลาดหลักที่มีความสำคัญต่อภาคการท่องเที่ยวของไทย โดยมีสัดส่วนกว่าร้อยละ 18.5 ของจำนวนนักท่องเที่ยวรวม (ข้อมูลปี 57) ผนวกกับตัวเลขคาดการณ์ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยในช่วงที่เหลือของปี 58 ให้ขยายตัวต่อได้ อย่างไรก็ดี ภาวะเศรษฐกิจจีนที่มีความเปราะบางยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจส่งผลต่อการวางแผนเดินทางและการใช้จ่ายที่ลดลงของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ทั้งนี้ สศค. คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทยทั้งหมดในปี 58 อยู่ที่ 29.9 ล้านคน (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 58) หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 20.5 จากปีก่อน
3. มูลค่าการส่งออกของฮ่องกง เดือน ส.ค. 58 หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติฮ่องกงประกาศตัวเลขมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของฮ่องกงประจำเดือน ส.ค. 58 ดังนี้ มูลค่าการส่งออก เดือน ส.ค. 58 หดตัวร้อยละ -6.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ถือเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่มูลค่าการนำเข้าเดือนเดียวกันหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ที่ร้อยละ -7.4 ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกที่น้อยกว่าการนำเข้า ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกของฮ่องกงที่หดตัวต่อเนื่องนี้เป็นผลมาจากอุปสงค์ในตลาดโลกที่ชะลอตัว โดยเฉพาะอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าสำคัญอย่างจีน ซึ่งฮ่องกงส่งออกไปยังจีนคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 53.9 ของมูลค่าส่งออกรวม โดยในเดือน ส.ค. 58 มูลค่าส่งออกของฮ่องกงไปยังจีนหดตัวร้อยละ -6.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่การส่งออกไปยังญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลีใต้หดตัวต่อเนื่องเช่นกัน แม้ว่าฮ่องกงจะส่งออกไปยังประเทศเหล่านี้ในสัดส่วนที่น้อยกว่า (ร้อยละ 3.6 ร้อยละ 2.2 และร้อยละ 1.7 ของการส่งออกฮ่องกงปี 57 ตามลำดับ) ทั้งนี้ เนื่องจากฮ่องกงเป็นประเทศเศรษฐกิจเปิดพิเศษ (Ultra-open Economy) ด้วยอัตราการเปิดประเทศถึงร้อยละ 448.2 ของ GDP (สัดส่วน ปี 57) การส่งออกที่หดตัวต่อเนื่องคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงในปี 58 ให้ชะลอลงตามไปด้วย โดย สศค. คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 58 ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงทั้งปี 58 จะขยายตัวร้อยละ 2.4 ชะลอลงเล็กน้อยจากปี 57 ขยายตัวร้อยละ 2.5

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ