รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2015 11:31 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558

Summary:

1. ยอดขายรถยนต์ในประเทศ เดือน ต.ค. 58 หดตัวร้อยละ -4.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

2. รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ที่สุดของจีนขายท่อส่งมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

3. เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่ 3 ปี 58 ขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อน

1. ยอดขายรถยนต์ในประเทศ เดือน ต.ค. 58 หดตัวร้อยละ -4.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์ในประเทศเดือน ต.ค. 58 อยู่ที่ประมาณ 68,000 คัน หรือคิดเป็นการหดตัวร้อยละ -4.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเป็นผลจากยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่หดตัว ขณะที่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ร้อยละ 7.2 โดยยอดขายรถยนต์ในประเทศในช่วง 10 เดือนแรกของปี 58 อยู่ที่ประมาณ 621,700 คัน หดตัวร้อยละ -13.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ยอดขายรถยนต์ที่ปรับตัวลดลงสะท้อนว่าผู้บริโภคยังคงมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะในหมวดสินค้าคงทน อีกทั้งคาดว่างานมหกรรมยานยนต์ (มอเตอร์ เอ็กซ์โป) ครั้งที่ 32 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือน ธ.ค. 58 นี้ ทำให้ประชาชนชะลอการตัดสินใจซื้อรถยนต์ออกไป อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานล่าสุด ณ เดือน ต.ค. 58 อยู่ที่ร้อยละ 1.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตลอดจนอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำเพียงร้อยละ 1.50 ต่อปี สะท้อนต้นทุนค่าครองชีพที่ทรงตัวอยู่ในระดับที่สนับสนุนการบริโภคและลงทุนแก่ภาคครัวเรือนได้ต่อเนื่อง กอปรกับมาตรการรัฐบาลที่มีส่วนสนับสนุนในระยะนี้ โดยเฉพาะการมุ่งเน้นส่งเสริมยานยนต์สมัยใหม่ที่สะอาดและประหยัดพลังงานเพื่อให้สอดรับกับอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 58 เป็นต้นไป คาดว่าจะเป็นแรงส่งให้ยอดขายรถยนต์ขยายตัวได้ดีขึ้นในระยะต่อไป
2. รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ที่สุดของจีนขายท่อส่งมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • บริษัท PetroChina Co. รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ที่สุดของจีนประกาศขายหุ้นซึ่งมีสัดส่วนกว่าร้อยละ 50 ในบริษัท Trans-Asia Gas Pipeline Co. ในส่วนที่เป็นระบบท่อส่งก๊าซมูลค่ากว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่บริษัท China Reform Holdings Corp. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนอีกแห่งหนึ่ง โดยระบบท่อส่งก๊าซดังกล่าวมีระยะทาง 1,830 กิโลเมตร ส่งผ่านประเทศเติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถาน คาซัคสถาน ไปสู่เขตปกครองตนเองซินเจียงในจีน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การประกาศขายหุ้นในส่วนที่เป็นระบบท่อส่งก๊าซของบริษัท PetroChina Co. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจผลิตพลังงานรายใหญ่ที่สุดของจีนในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของทางการจีนในการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจที่มีจุดมุ่งหมายลดการขาดทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และขับเคลื่อนรัฐวิสาหกิจให้เข้าสู่กลกไกตลาดมากขึ้น ทั้งนี้ ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดต่ำลงและทรงตัวในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ต่ำกว่าระดับเฉลี่ย 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เร่งรัดในเกิดการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจในอุตสาหกรรมพลังงานอย่างทันท่วงทีมากขึ้น นอกจากนี้ การผ่องถ่ายกระบวนงานที่เกี่ยวข้องกับท่อส่งก๊าซออกในครั้งนี้เป็นสัญญาณว่า ความน่าจะเป็นที่ทางการจีนจะจัดตั้งองค์กรการจัดการท่อส่งก๊าซแห่งชาติ (National Gas Pipeline Entity) เพื่อปฏิรูปการบริหารจัดการท่อส่งก๊าซและอุตสาหกรรมพลังงานของจีนมีเพิ่มมากขึ้น
3. เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่ 3 ปี 58 ขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ เปิดเผยข้อมูล GDP ฟิลิปปินส์ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 58 ว่าขยายตัวร้อยละ 6.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 5.8 แต่หากพิจารณาโดยหักผลทางฤดูกาลแล้วพบว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวร้อยละ 1.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ส่งผลให้เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 58 ขยายตัวร้อยละ 5.6
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ที่ขยายตัวในอัตราเร่งต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 นี้ เป็นผลมาจากการขยายตัวเร่งขึ้นของอุปสงค์ภายในประเทศ ทั้งการบริโภคภาคเอกชน การบริโภคภาครัฐ และการลงทุนรวมที่ขยายตัวร้อยละ 6.3 ร้อยละ 17.4 และร้อยละ 9.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ ซึ่งเป็นผลจากการจ้างงานและรายได้ที่เพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้กำลังซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่มูลค่าการส่งออกสุทธิยังคงหดตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้ เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ที่ขยายตัวเร่งขึ้นนี้สวนทางกับเศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ที่ชะลอตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากโครงสร้างเศรษฐกิจฟิลิปปินส์เป็นเศรษฐกิจแบบค่อนข้างปิด โดยพึ่งพาการบริโภคภาคเอกชนในประเทศเป็นหลัก ทำให้เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในระดับที่ต่ำกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคอย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 58 ที่ขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 5.6 นั้น ยังคงต่ำกว่าการประมาณการณ์ของรัฐบาลที่คาดว่าทั้งปี 58 เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัวในช่วงร้อยละ 7.0 - 8.0 โดยสศค. คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี 58 จะขยายตัวร้อยละ 5.9 และจะขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 6.9 ในปี 59 (คาดการณ์ ณ ต.ค. 58)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ