สศข.11 ร่วมเปิดกิจกรรมสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษ์ ด้านกองทุน FTA หนุนงบ ร่วมขับเคลื่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2014 16:15 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ศรีสะเกษ เปิดตัวสถานีบริการน้ำมันบางจากสหกรณ์ โรงอบลดความชื้นข้าวเปลือก โรงรมควันยางพารา และศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ณ ตลาดกลางสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษ์ จำกัด เผย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยกองทุน FTA หนุนงบขับเคลื่อน หวังช่วยเหลือและอำนวยประโยชน์ให้แก่สมาชิกสหกรณ์และครือข่าย

นายไพฑูรย์ สีลาพัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 อุบลราชธานี (สศข.11) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีเปิดสถานีบริการน้ำมันบางจากสหกรณ์ โรงอบลดความชื้นข้าวเปลือก โรงรมควันยางพารา และศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ณ ตลาดกลางสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษ์ จำกัด จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า คณะกรรมการดำเนินงานและฝ่ายจัดงานของสหกรณ์ ได้ตระหนักถึงหน้าที่และความรับผิดชอบที่จะช่วยเหลือดูแลการประกอบอาชีพของสมาชิกสหกรณ์ฯ ให้ได้รับประโยชน์และการเอาใจใส่ช่วยเหลือดูแลจากสหกรณ์อย่างทั่วถึงเต็มกำลังทุกขั้นตอน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จึงพิจารณาให้สหกรณ์ฯ ดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงดำเนินงานธุรกิจต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างครบวงจรชีวิตยิ่งขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนในรูปของเงินกู้ยืม จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อดำเนินการก่อสร้างโรงอบลดความชื้นและโรงคุมขนาดกำลังการผลิต 300 ตันต่อวัน ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง จำนวน 47.9 ล้านบาท

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้สนับสนุนเงินกองทุน FTA เพื่อชำระดอกเบี้ยจ่าย จำนวน 9.5 ล้านบาท และได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท บางจากปิโตเลี่ยม จำกัด (มหาชน) เพื่อปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันบางจากของสหกรณ์ฯ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้มีความพร้อมสมบูรณ์และครบวงจร ซึ่งใช้งบประมาณก่อสร้างและปรับปรุงแก้ไข ปรับปรุงภูมิทัศน์รอบบริเวณปั้มน้ำมันจำนวน 25 ล้านบาท และใช้งบประมาณซึ่งเป็นทุนของสหกรณ์เอง ประมาณ 15 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างโรงรมควันยางพาราแผ่น ขนาดกำลังการผลิต 15 ตันต่อวัน และงบประมาณส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างการขอรับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดศรีสะเกษ

สำหรับจุดประสงค์ในการก่อสร้าง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือปรับปรุงคุณภาพยางพาราของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรและเครือข่าย ให้มีคุณภาพและตรงความต้องการของตลาด จะช่วยให้คุณภาพและราคาของยางพาราในพื้นที่สูงขึ้น โดยสหกรณ์ได้ดำเนินการบริหารการตลาดขายเองโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางทั้งในประเทศและต่างประเทศ ใช้งบอุดหนุนจ่ายขาดจากกองทุนฟื้นฟูอาชีพของสหกรณ์ และเงินงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนของภาครัฐและส่วนราชการต่าง ๆ ดำเนินการก่อสร้างศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บนเนื้อที่ 7 ไร่ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 20 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นอาคารฝึกอบรม และแหล่งให้ความรู้แก่สมาชิกและประชาชนทั่วไปแบบครบวงจรชีวิต ทั้งด้านการปลูกพืชเศรษฐกิจ การเลี้ยงสัตว์ การประมง โดยมีส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับอำเภอและจังหวัด เป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษา

ทั้งนี้ การก่อสร้างสถานีน้ำมันบางจาก อุปกรณ์การตลาด และศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เกิดจากคณะกรรมการดำเนินงานและฝ่ายจัดการสหกรณ์ฯ ได้พิจารณาเห็นว่าการประกอบอาชีพทางการเกษตรของสมาชิกสหกรณ์ฯ มีความหลากหลาย ด้วยสภาพพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ดินฟ้าอากาศเอื้ออำนวย สามารถเพาะปลูกได้ในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ เช่น หอม กระเทียม เงาะ ทุเรียน ลองกอง ลำไย ยางพารา ข้าวโพด และมันสำปะหลัง ปัจจุบันผลผลิตต่างๆ ได้สามารถจำหน่ายราคาที่เป็นธรรม บางส่วนเกิดจากผลผลิตไมได้คุณภาพ และมากเกินความต้องการของตลาด จนเกิดพ่อค้าคนกลางกดราคา ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือและอำนวยประโยชน์ให้แก่สมาชิกสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษ์ จำกัด รวมทั้งเครือข่ายสหกรณ์และเกษตรกรทั่วไป ทั้งในและนอกพื้นที่ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ นายไพฑูรย์ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ