เกาะติดสถานการณ์นำเข้าปาล์ม 5 หมื่นตัน สศก.แจงผลผลิตพร้อมออกตลาดแล้วมีนาคม-พฤษภาคมนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 13:12 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเกาะติดผลกระทบจากการนำเข้า5หมื่นตัน ระบุ มาตรการช่วยเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มให้ได้รับราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 5 บาทเตรียมหมดสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ แจง ผลผลิตปาล์มพร้อมเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนมีนาคม และมากสุดในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2558

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ถึงสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในขณะนี้ว่า จากสถานการณ์ของผลผลิตปาล์มน้ำมันตึงตัวตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 จนถึง เดือนมกราคม 2558 ส่งผลให้ในคราวการประชุม กนป .เมื่อ วันที่ 19มกราคม 2558 ได้มีให้มีการบริหารจัดการทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน คือ ให้ อคส.นำเข้าน้ำมันปาล์มจำนวน 50,000 ตัน ให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2558เพื่อผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขณะเดียวกันให้กระทรวงพลังงานลดการใช้เพื่อพลังงานทดแทนเป็นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3.5 แต่ไม่เกินร้อยละ 7 เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำมันปาล์ม

ในการนี้ สศก.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการใช้มาตรการลดผลกระทบจากการนำเข้า ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันให้ได้รับราคาขายผลปาล์มน้ำมันไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 5บาท โดยให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และโรงงานไบโอดีเซลรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 30บาท ในช่วงเวลานำเข้าจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 นั้น ส่งผลให้ราคาผลปาล์มสด ณ หน้าโรงงาน ยังสูงกว่ากิโลกรัมละ 5.00 บาท โดยในช่วงวันที่ 1- 23 กุมภาพันธ์ 2558 ราคาผลปาล์มสด ณ หน้าโรงงาน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 5.82บาท แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ประกอบกับในเดือนมีนาคม ต่อจนไปถึงช่วงไตรมาสที่สองของปี 2558 ซึ่งเป็นช่วงผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากขึ้น จะทำให้อุปทานน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจะทำให้ราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้อ่อนตัวลงอีก

พร้อมนี้ สศก.ได้ลงพื้นที่ในจังหวัดกระบี่และสุราษฎร์ธานีระหว่างวันที่ 23-24กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อติดตามสถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม และติดตามผลกระทบจากการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 50,000 ตัน โดยได้ตรวจเยี่ยมและรับฟังความคิดเห็นจากทั้งบริษัทเอกชน ชุมนุมสหกรณ์ และเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งพบว่า ผลผลิตปาล์มน้ำมันเริ่มออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม และจะมีปริมาณมากสุดในเดือนเมษายนต่อเนื่องไปถึงเดือนพฤษภาคม 2558ซึ่งทำให้สต็อกน้ำมันปาล์มดิบกลับสู่ระดับปกติ นอกจากนี้ ยังพบว่า ยังคงมีปริมาณน้ำมันปาล์มขวดวางจำหน่ายใน modern trade จำนวนมากและบางแห่งจำหน่ายในราคาที่ตำกว่าราคาควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ (42 บาท/ขวด) ประกอบกับโรงสกัดได้รายงานว่า เริ่มมีการปฏิเสธการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงกลั่น เนื่องจากคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบจะปรับตัวลดลงตามปริมาณผลผลิตปาล์มที่จะออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มอุปสงค์ของตลาด ขณะนี้จึงไม่มีความจำเป็นในการจำกัดปริมาณการนำซื้อน้ำมันขวด (ไม่เกินครอบครัวละ 3-6 ขวด) และสามารถปรับสัดส่วนการใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตไบโอดีเซลให้กลับไปเป็นบี 7 ตามปกติได้ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2558 เพื่อไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาตกต่ำ

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งผลักดันร่างยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ปี 2558-2569 ให้สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ คณะทำงานได้ดำเนินการปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ปี 2558-2569 เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งร่างยุทธศาสตร์ ให้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) เพื่อพิจารณา โดยเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คณะกรรมการ กรอ.ได้มีเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ (Roadmap) 4 สินค้า โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน เร่งรัดการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ โดยให้ความสำคัญกับ การพัฒนาตลาดและส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกรรายย่อย การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ สู่การปฏิบัติในระดับท้องถิ่น และ การประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะได้เตรียมการเพื่อจัดทำแผนงาน/โครงการ เพื่อรองรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ทั้ง 4 ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ