สศท.3 ชู ศกอ.ตัวอย่าง ต้นแบบผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ แบรนด์ “ไร่อธิศพัฒน์”

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2016 13:59 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 ชู เศรษฐกิจการเกษตรอาสาตัวอย่าง ที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ โดยดึงองค์ความรู้การลดต้นทุน และการแปรรูป สู่การผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ จนเป็นที่รู้จักในแบรนด์ “ไร่อธิศพัฒน์”พร้อมถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกรในพื้นที่แล้ว ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 จังหวัดอุดรธานี (สศท.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงตัวอย่างความสำเร็จของเศรษฐกิจการเกษตรอาสา หรือ ศกอ.ในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดเลย ที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิต ให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติ ริเริ่มทำการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยการรวมกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในแบรนด์ “ไร่อธิศพัฒน์”โดยนายนายอธิศพัฒน์ วรรณสุทธิ์ จนก่อเกิดสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดบน (Modern Trade) ที่สามารถกำหนดราคาขายได้เอง

สำหรับ นายอธิศพัฒน์ วรรณสุทธิ์ เป็นตัวแทนเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเกษตร และยังเป็นประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักอินทรีย์ ถือเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) ต้นแบบ และเป็นเจ้าของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ของอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย โดยเป็นบุคคลที่มีองค์ความรู้หลายด้าน เช่น การลดต้นทุนการผลิต เน้นการปลูกพืชอินทรีย์ สร้างระบบนิเวศโดยการอนุรักษ์ป่าไม้คงอยู่ จัดการกับแหล่งน้ำธรรมชาติ แนะนำชาวบ้านลด ละ เลิก การใช้สารเคมี ใช้อินทรียวัตถุที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างพลังงานสีเขียวโดยใช้ขยะในชุมชนหมักให้เกิดแก๊สทดแทนการใช้เชื้อเพลิง นอกจากนี้ ยังมีความรู้ในเรื่องการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์และย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์จากหน่อกล้วยและเชื้อไดรโคเดอร์ม่าเพื่อเป็นปุ๋ยพืชสด ใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วยกับเชื้อไดรโคเดอร์ม่าและน้ำส้มสายชูหมักกำจัดวัชพืชในนาข้าว ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ การผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ในปัจจุบัน ยังผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งหากเกษตรกรสนใจที่จะเป็นเครือข่ายทำการเกษตรแบบเกษตรอินทรีย์ สามารถติดต่อได้ที่ นายอธิศพัฒน์ วรรณสุทธิ์ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) บ้านเลขที่ 47 หมู่ที่ 5 บ้านยาง ตำบลท่าลี่ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย 42140 หรือศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ในพื้นที่จังหวัดใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ

**********************************

ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 จังหวัดอุดรธานี

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ