เอแบคโพลล์: เสียงสะท้อนของสาธารณชนต่อดาวเด่นสภาช่วงอภิปรายนโยบาย

ข่าวผลสำรวจ Monday August 29, 2011 07:21 —เอแบคโพลล์

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยว่าผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง เสียงสะท้อนของสาธารณชนต่อดาวเด่นสภาช่วงอภิปรายนโยบาย กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,459 ตัวอย่าง ระหว่าง วันที่ 26 — 27 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา โดยมีช่วงความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 จากการเลือกตัวอย่างและวิธีการสุ่มตัวอย่างครั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ค้นพบครั้งนี้คือ

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.4 ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการอภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.8 ระบุพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่อภิปรายได้มีเหตุมีผล ตรงประเด็นที่ชาวบ้านอยากรู้ รองลงมาคือ ร้อยละ 60.9 ระบุพรรครักประเทศไทย และร้อยละ 47.5 ระบุพรรคเพื่อไทย ที่เหลือหรือร้อยละ 33.6 ระบุเป็นอื่นๆ เช่น วุฒิสมาชิก พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.7 ระบุ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ เป็นผู้อภิปรายได้โดนใจ และทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมมากที่สุด รองลงมาคือ ร้อยละ 61.1 ระบุนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร้อยละ 59.7 ระบุ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง ร้อยละ 54.6 ระบุนายชวน หลีกภัย ร้อยละ 52.9 ระบุนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ร้อยละ 44.3 ระบุนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ และร้อยละ 38.6 นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง

จากการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ กลายเป็นดาวเด่นโดนใจของประชาชนที่ถูกศึกษาเพราะว่านำปัญหาบ่อนการพนัน อันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมาตีแผ่ ชาวบ้านก็รู้ๆ กัน แต่เจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและท้องที่ปล่อยปะละเลย และแสวงหาผลประโยชน์จากเงินบ่อน ต่อไปอยากให้แฉเงินพนันโต๊ะบอล เงินจากขบวนการค้ามนุษย์ และขอให้ขุดคุ้ยตีแผ่การทุจริตคอรัปชั่นอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนให้นายชูวิทย์ ทำดีตีแผ่ความจริงเพื่อสังคมเช่นนี้ตลอดไป อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ยังให้ข้อสังเกตว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ออกมาประสานเสียงแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ทำไมปล่อยให้นายชูวิทย์ และสื่อมวลชนทำงานแต่ฝ่ายเดียว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้จังหวะเวลานี้ระดมกวาดล้างครั้งใหญ่อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ที่น่าพิจารณาคือ เสียงของประชาชนต่อ การชี้แจงนโยบายของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พบว่า ชัดเจนดีในเรื่องการขอเวลา ซึ่งก็พร้อมจะให้โอกาสสนับสนุนให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ที่รู้สึกชี้แจงไม่ค่อยโดนใจเพราะคำชี้แจงเรื่องค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 เพราะเดิมทีเข้าใจว่าจะเป็นเม็ดเงินที่จะได้ หรือเรื่องเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาทก็เข้าใจว่าจะได้เป็นเม็ดเงินเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้เป็นอะไรกันแน่ อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกศึกษาส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจกับเรื่องนี้เท่าไหร่นัก เพราะได้เลือกตั้งไปแล้ว ก็ต้องปล่อยให้รัฐบาลทำงานไป แต่ยังไม่อยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญตอนนี้เพราะกลัวบ้านเมืองจะวุ่นวาย และส่วนใหญ่ก็ฝากให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีทำงานอย่างเต็มที่ต่อไป มุ่งมั่นทำเพื่อประชาชนทุกคนทั้งประเทศ อย่าทำให้กับคนเฉพาะกลุ่มที่มากดดันแสวงหาผลประโยชน์จากนายกรัฐมนตรีและคณะ

ที่น่าสนใจคือ ผู้ถูกสัมภาษณ์เชิงลึกส่วนใหญ่ระบุว่า การอภิปรายนโยบายครั้งนี้ดูคล้ายกับเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่มี ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง มาเป็นผู้ช่วยทำให้สถานการณ์ถูกอภิปรายของรัฐบาลดีขึ้น

นอกจากนี้ หลังจากมีข่าวว่า ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุงได้ดูแลเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.5 เชื่อมั่นว่า ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง จะสามารถทำได้ ในขณะที่ร้อยละ 28.5 ไม่เชื่อมั่น อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นต่อ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง ที่จะทำให้ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 54.4 เชื่อมั่น ในขณะที่ร้อยละ 45.6 ไม่เชื่อมั่น

จากการพิจารณาลักษณะทั่วไปของตัวอย่าง พบว่าตัวอย่างร้อยละ 48.7 เป็นหญิง ร้อยละ 51.3 เป็นชาย ตัวอย่างร้อยละ 4.0 อายุต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 22.4 อายุ 20 — 29 ปี ร้อยละ 20.3 อายุ 30 — 39 ปี ร้อยละ 20.7 อายุ 40 — 49 ปี และร้อยละ 32.6 อายุ 50 ปีขึ้นไป โดย ร้อยละ 67.9 มีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 25.6 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และร้อยละ 6.5 สำเร็จการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีขึ้นไป นอกจากนี้ ตัวอย่างร้อยละ 20.6 ระบุรับจ้างทั่วไป ร้อยละ 32.3 ระบุอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 12.5 ระบุอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 13.1 ระบุข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 10.9 เป็นแม่บ้าน/พ่อบ้าน/เกษียณอายุ ร้อยละ 8.2 เป็นนักเรียน/นักศึกษา ในขณะที่ร้อยละ 2.4 ระบุว่างงาน/ไม่ประกอบอาชีพ

ตารางที่ 1 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ การติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการอภิปรายนโยบายรัฐบาล
ลำดับที่          การติดตามข่าวสาร        ค่าร้อยละ
1          ติดตาม                       92.4
2          ไม่ได้ติดตาม                    7.6
          รวมทั้งสิ้น                     100.0


ตารางที่ 2 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ โดยรวมพรรคการเมืองที่อภิปราย ชี้แจงได้มีเหตุมีผล ตรงประเด็นที่ชาวบ้านอยากรู้
ลำดับที่          พรรคการเมือง                                     ค่าร้อยละ
1          พรรคประชาธิปัตย์                                         63.8
2          พรรครักประเทศไทย                                       60.9
3          พรรคเพื่อไทย                                            47.5
4          อื่นๆ วุฒิสมาชิก พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นต้น          33.6

ตารางที่ 3 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ ใครอภิปราย ชี้แจงได้โดนใจและทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม
ลำดับที่          รายชื่อผู้อภิปรายที่โดนใจ มีประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม         ค่าร้อยละ
1          นายชูวิทย์  กมลวิศิษฐ์                                      90.7
2          นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ                                    61.1
3          ร.ต.อ.ดร.เฉลิม  อยู่บำรุง                                 59.7
4          นายชวน  หลีกภัย                                         54.6
5          นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร                                   52.9
6          นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์                                    44.3
7          นายกิตติรัตน์  ณ ระนอง                                    38.6

ตารางที่ 4 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ ความเชื่อมั่นต่อ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม  อยู่บำรุง ในการแก้ปัญหายาเสพติด
ลำดับที่          ความเชื่อมั่น                                       ค่าร้อยละ
1          เชื่อมั่น                                                 71.5
2          ไม่เชื่อมั่น                                               28.5
          รวมทั้งสิ้น                                               100.0

ตารางที่ 5 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ ความเชื่อมั่นต่อ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม  อยู่บำรุง ที่จะทำให้ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง
ลำดับที่          ความเชื่อมั่น                                       ค่าร้อยละ
1          เชื่อมั่น                                                 54.4
2          ไม่เชื่อมั่น                                               45.6
          รวมทั้งสิ้น                                               100.0

--เอแบคโพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ