เอแบคโพลล์: ความปลื้มปิติของคนไทยในท่ามกลางความร้อนแรงทางการเมือง และข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์รวมคนในชาติเป็นหนึ่งกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ใน 17 จังหวัดของประเทศ

ข่าวผลสำรวจ Thursday September 5, 2013 11:28 —เอแบคโพลล์

ดร.นพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา กระทรวงวัฒนธรรม และประธานเครือข่ายวิชาการทำประชาพิจารณ์และสาธารณมติเพื่อนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดโครงการวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง ความปลื้มปิติของคนไทยในท่ามกลางความร้อนแรงทางการเมืองและข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์รวมคนในชาติเป็นหนึ่ง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา นครปฐม สมุทรปราการ อุตรดิตถ์ ลำปาง  เชียงราย  มุกดาหาร หนองคาย สกลนคร  ร้อยเอ็ด  บุรีรัมย์ เลย ระนอง สุราษฎร์ธานี และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 1,934 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม —                4 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา โดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้น ที่สุ่มเลือกจังหวัด อำเภอ ตำบล ชุมชน ครัวเรือน และประชาชนที่ตอบแบบสอบถามระดับครัวเรือน ความคลาดเคลื่อนร้อยละ 7 พบว่า

เมื่อถามถึงข่าวทำให้คนไทยปลื้มต่อเรื่องดีๆ ในสายตาต่างชาติ 5 อันดับแรก พบว่า อันดับที่หนึ่งหรือร้อยละ 31.3 ระบุปลื้ม น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ แชมป์แบดมินตันโลก รองลงมาคือ ร้อยละ 22.5 ปลื้ม ทีมทนายไทย ในคดีเขาพระวิหาร อันดับสามหรือร้อยละ 17.7 ปลื้ม นุศรา ต้อมคำ มือเซตอันดับ 1 วอลเลย์บอล อันดับสี่หรือร้อยละ 15.8 ปลื้มต่างชาติ (นิวยอร์กไทม์) ยกย่อง นายกรัฐมนตรีไทย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลดความขัดแย้งภายในประเทศ เทียบจลาจลในอียิปต์ และอันดับห้า หรือร้อยละ 12.7 ปลื้ม พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ผู้หญิงคนไทยที่ได้เป็น ส.ส.สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ลืมความเป็นคนไทย

เมื่อถามถึงข่าวทำให้คนไทยปลื้มต่อเรื่องดีๆ ในประเทศไทย 5 อันดับแรก พบว่า อันดับที่หนึ่งหรือร้อยละ 44.8 ระบุปลื้มปิติข่าวในหลวงและพระราชินีทรงหายประชวรและมีพลานามัยแข็งแรง รองลงมาหรือร้อยละ 21.9 ระบุปลื้มใจศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นในแต่ละจังหวัดของตนเอง ร้อยละ 16.3 ระบุการปกครองระบอบประชาธิปไตย แม้บ้านเมืองจะมีเรื่องวุ่นวาย ร้อยละ 9.7 ระบุปลื้มที่ รัฐบาลลงทุนดูแลสุขภาพและสุขภาวะของประชาชน และร้อยละ 7.3 ระบุปลื้มเพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังรักกัน มีน้ำใจเกื้อกูลกัน แม้นักการเมืองจะ ทะเลาะกัน ตามลำดับ

          อย่างไรก็ตาม ที่น่าพิจารณาคือ เรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลและผู้ใหญ่ในสังคมที่ต้องการคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.9 ระบุ                   เร่งแก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รองลงมาคือร้อยละ 80.3 ระบุยึดกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและหน้าที่พลเมืองที่ดี ร้อยละ 76.4 ระบุรัฐบาลต้องสร้างความวางใจให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ร้อยละ 68.1 ระบุช่วยกันรักษา ความดี คุณธรรม ค่านิยม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของคนในชาติร่วมกัน และร้อยละ 64.5 ระบุทำให้ทุกคนเห็นว่า ความสงบสุขและผลประโยชน์ของประเทศชาติสำคัญต่อชีวิตประจำวันของทุกคน ตามลำดับ

ดร.นพดล กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองที่วุ่นวายขณะนี้ยังมีความเป็นไปได้สำหรับการนำยุทธศาสตร์รวมคนในชาติเป็นหนึ่งเดียวกันได้โดยทำให้ทุกคนเห็นโอกาสและจุดแข็งของคนไทยทุกคนในชาติว่า ยังคงมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นในสังคมไทยในท่ามกลางความร้อนแรงทางการเมืองและการชุมนุมประท้วงแนวนโยบายของรัฐบาลก็ตาม จึงมีข้อเสนอแนะเชิงยุทธศาสตร์ดังนี้

ประการแรก รักษาปัจจัยเชิงบวกและทำให้เกิดการรับรู้ของสาธารณชนเช่น โอกาสที่ประเทศไทยจะเจริญเติบโตและมั่นคงในกลุ่มประเทศภูมิภาคอาเซียนที่เกิดจากความสามารถของคนไทยทุกคนในชาติ เพราะมีจุดแข็งเรื่องความรักความสามัคคีและรักความสงบสุขในสังคมโดยกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน กตัญญูต่อแผ่นดินและสถาบันหลักของชาติที่ได้หล่อหลอมรวมคนในชาติมาหลายร้อยปี

ประการที่สอง หนุนเสริมทำให้เกิดแรงบันดาลใจและการมีส่วนร่วมเป็นหุ้นส่วนของประเทศในทางปฏิบัติสู่เป้าหมายร่วมกันที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ประโยชน์ของประเทศชาติและผลลัพธ์ประโยชน์ส่วนตัวและชุมชน

ประการที่สาม ทำให้ชาวต่างชาติที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทยทั้งจากกลุ่มประเทศในยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเซีย-แปซิฟิกได้สัมผัสกับความรักความเป็นมิตรของคนไทยทำให้เกิดการสื่อสารความเข้าใจอันดีต่อกันในท่ามกลางความแตกต่างที่หลากหลายทางวัฒนธรรมในประเทศไทยโดยอยู่กับคนไทยได้โดยไม่รู้สึกแปลกแยกและไม่หวาดกลัวต่ออาชญากรรม

ประการที่สี่ รัฐบาลต้องทำให้สาธารณชนเกิดความวางใจต่อหลักความโปร่งใสที่มากกว่าการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลโดยทำให้เห็นวิธีการที่จับต้องได้ว่า รัฐบาลทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตไม่มีกลุ่มคนทั้งที่เป็นรัฐมนตรี คณะที่ปรึกษาและคนใกล้ชิดเข้ามากอบโกยผลประโยชน์จากนโยบายสาธารณะของรัฐบาลและของประเทศชาติ จึงเสนอให้ติดประกาศการใช้จ่ายงบประมาณในรายละเอียดให้เห็นการไหลของทุกเม็ดเงินว่าใคร หน่วยงานใด บริษัทองค์กรใดและกลุ่มบุคคลใดได้การจัดสรรงบประมาณไปใช้ โดยรัฐบาลต้องเร่งขจัดความเคลือบแคลงสงสัยในระบบแอบแฝงที่เรียกกันทั่วไปว่า “ระบบเงินทอน” ในโครงการของรัฐ ผลที่ตามมาคือ ความวางใจของสาธารณชนต่อรัฐบาลและเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะรวมคนในชาติเป็นหนึ่งไว้ได้เพราะประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศจะฟังรัฐบาล ทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถปลุกปั่นกระแสโค่นล้มรัฐบาลและการปกครองแบบประชาธิปไตยได้

จากการพิจารณาลักษณะทั่วไปของตัวอย่าง พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 49.1 เป็นชาย ร้อยละ 50.9 เป็นหญิง ตัวอย่างร้อยละ 6.2 อายุน้อยกว่า 20 ปี ร้อยละ 20.3 อายุระหว่าง 20—29 ปี ร้อยละ 19.6 อายุระหว่าง 30—39 ปี ร้อยละ 23.7 อายุระหว่าง 40—49 ปี และ ร้อยละ 30.2 อายุ 50 ปีขึ้นไป ตัวอย่างร้อยละ 65.1 สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ในขณะที่ ร้อยละ 34.9 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ตัวอย่างร้อยละ 34.1 ระบุอาชีพเกษตรกร/รับจ้างทั่วไป ร้อยละ 25.0 ระบุอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 12.9 ระบุเป็นพนักงานเอกชน ร้อยละ 11.6 ระบุข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 6.8 ระบุเป็นนักเรียนนักศึกษา ร้อยละ 7.2 เป็นแม่บ้าน/พ่อบ้าน/เกษียณอายุ ร้อยละ 2.4 ว่างงาน/ไม่ได้ประกอบอาชีพ

ตารางที่ 1 แสดงค่าร้อยละจัด 5 อันดับแรกของข่าวปลื้มใจมากที่สุดของคนไทยต่อเรื่องดีๆ ในสายตาชาวต่างชาติ
ลำดับที่    5 อันดับแรกของข่าวปลื้มใจมากที่สุดของคนไทยต่อเรื่องดีๆ ในสายตาชาวต่างชาติ                              ค่าร้อยละ
  1      ปลื้ม น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ แชมป์แบดมินตันโลก                                                     31.3
  2      ปลื้ม ทนายไทย ในคดีเขาพระวิหาร                                                                22.5
  3      ปลื้ม นุศรา ต้อมคำ มือเซตอันดับ 1 วอลเลย์บอล                                                      17.7
  4      ปลื้ม ที่ต่างชาติ (นิวยอร์กไทม์) ยกย่อง นายกรัฐมนตรีไทย ลดความขัดแย้งภายในประเทศ เทียบจลาจลในอียิปต์        15.8
  5      ปลื้ม พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ผู้หญิงคนไทยที่ได้เป็น ส.ส.สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ลืมความเป็นคนไทย            12.7
         รวมทั้งสิ้น                                                                                  100.0

ตารางที่ 2 แสดงค่าร้อยละจัด 5 อันดับแรกของข่าวปลื้มใจมากที่สุดของคนไทยต่อเรื่องดีๆ ในประเทศไทย
ลำดับที่    5 อันดับแรกของข่าวปลื้มใจมากที่สุดของคนไทยต่อเรื่องดีๆ ในประเทศไทย                                   ค่าร้อยละ
  1      ในหลวงและพระราชินีทรงหายประชวรและมีพลานามัยแข็งแรง                                             44.8
  2      ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นในแต่ละจังหวัดของตนเอง                                                        21.9
  3      การปกครองระบอบประชาธิปไตย แม้บ้านเมืองจะมีเรื่องวุ่นวาย                                            16.3
  4      ปลื้มที่ รัฐบาลลงทุนดูแลสุขภาพและสุขภาวะของประชาชน                                                  9.7
  5      คนไทยส่วนใหญ่ยังรักกัน มีน้ำใจเกื้อกูลกัน แม้นักการเมืองจะทะเลาะกัน                                       7.3
         รวมทั้งสิ้น                                                                                  100.0

ตารางที่ 3 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ เรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลและผู้ใหญ่ในสังคม (ตอบได้มากกว่า 1 เรื่อง)
ลำดับที่    เรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลและผู้ใหญ่ในสังคม                                                          ค่าร้อยละ
  1      เร่งแก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน                                       81.9
  2      ยึดกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและหน้าที่พลเมืองที่ดี                                                   80.3
  3      รัฐบาลต้องสร้างความวางใจ (TRUST) ให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ                           76.4
  4      ช่วยกันรักษา ความดี คุณธรรม ค่านิยม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของคนในชาติร่วมกัน                            68.1
  5      ทำให้ทุกคนเห็นว่า ความสงบสุขและผลประโยชน์ของประเทศชาติสำคัญต่อชีวิตประจำวันของทุกคน                    64.5

--เอแบคโพลล์--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ