ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย เรื่อง กำหนดส่วนลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 15:24 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

เรื่อง กำหนดส่วนลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายล่วงหน้า

******************************

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5 ของประกาศคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กสบ 9/2549 เรื่อง การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการซื้อขายล่วงหน้าและการใช้ บริการเกี่ยวกับการหักบัญชี ลงวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2549 ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“กฎข้อบังคับ” หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติและหนังสือเวียนใด ๆ ที่ออกใช้บังคับโดยคณะกรรมการตลาดหรือตลาด

“ข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า” (Contract Specifications) หมายความว่า ข้อกำหนดของสินค้าเกษตรที่คณะกรรมการตลาดกำหนดให้มีการซื้อขายล่วงหน้าในตลาด โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับประเภท ชนิด คุณภาพ ปริมาณ รวมถึงระยะเวลาและสถานที่รับมอบและส่งมอบสินค้าเกษตรนั้น

“ค่าธรรมเนียม” หมายความว่า ค่าธรรมเนียมการซื้อขายล่วงหน้า

“ตลาด” หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

“ประกาศเรื่องอัตราค่าธรรมเนียม” หมายความว่า ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการซื้อขายล่วงหน้าและการใช้ บริการเกี่ยวกับการหักบัญชี ลงวันที่25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 รวมถึงตามที่อาจจะได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมหรือทดแทนในภายหลัง

“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 หรือตามที่อาจจะได้รับการแก้ไขเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

“ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“สมาชิก” หมายความว่า สมาชิกของตลาด

“สัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร” หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าเกษตรเป็นสินค้าหรือตัวแปร

ข้อ 2 สมาชิกจะมีสิทธิได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมตามประกาศนี้ เมื่อได้ดำเนินการตามเกณฑ์ต่อไปนี้ทุกข้อ

2.1 สมาชิกได้ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกตลาดและสมาชิกสำนักหักบัญชีตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงหนังสือเวียน เรื่องแนวทางปฏิบัติในการขอลาออกจากสมาชิกตลาดและสมาชิกสำนักหักบัญชีลงวันที่6 พฤศจิกายน 2558 ภายในระยะเวลาสามสิบ(30) วัน ก่อนวันที่ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร

2.2 สมาชิกต้องมีฐานะการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าคงค้างอยู่ในบัญชีการซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิกหรือของลูกค้าของสมาชิกอยู่จนถึงวันก่อนวันที่ศูนย์ซื้อขายสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าจะเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่สมาชิกได้ยื่นลาออกตามข้อ 2.1 จนถึงวันก่อนวันที่ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร สมาชิกจะได้รับยกเว้นให้ไม่ต้องอยู่ใต้บังคับข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อล้างฐานะการถือครองเมื่อได้ยื่นลาออกจากสมาชิกภาพตามหนังสือเวียน เรื่องแนวทางปฏิบัติในการขอลาออกจาก สมาชิกตลาดและสมาชิกสำนักหักบัญชีลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 โดยสมาชิกยังคงสามารถทำการซื้อขายล่วงหน้าได้ตามปกติ

2.3 ภายในสิบห้า (15) วันทำการนับแต่วันที่ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร สมาชิกจะต้องล้างฐานะการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าคงค้างในบัญชีของสมาชิกและของลูกค้าของสมาชิกจนหมด เว้นแต่เป็นฐานะการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าถึงกำหนดส่งมอบและรับมอบสินค้าและชำระราคา สินค้าตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า และนอกจากนี้จะต้องไม่ปรากฏว่าสมาชิกได้ก่อฐานะการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าขึ้นใหม่ในตลาดในช่วงระยะเวลาสิบห้า (15) วันทำการดังกล่าว

2.4 ในกรณีที่มีฐานะการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าที่ถึงกำหนดส่งมอบและรับมอบสินค้าและชำระราคาสินค้าตามข้อ 2.3 สมาชิกจะต้องดำเนินการส่งมอบและรับมอบสินค้าและชำระราคาสินค้าให้แล้วเสร็จได้อย่างครบถ้วนถูกต้องภายในระยะเวลาสี่สิบห้า (45) วัน นับตั้งแต่วันที่ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้า เกษตร

2.5 สมาชิกต้องมีเอกสารหรือหลักฐานจากสมาคมนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ามาแสดงต่อตลาดได้ว่า สมาชิกได้ให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ลูกค้าของสมาชิก ตามเงื่อนไขที่ตลาดกำหนด

ข้อ 3 สมาชิกที่ดำเนินการได้ครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 2 มีสิทธิได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมในอัตราอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ โดยจะนำส่วนลดที่ได้รับอัตราหนึ่งไป ขอรับสิทธิได้รับส่วนลดในอีกอัตราหนึ่งไม่ได้

3.1 สมาชิกรายใดที่ดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนดตามข้อ 2 ได้ครบถ้วนสมาชิกรายนั้นมีสิทธิได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมในอัตราเท่ากับจำนวนค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่ ตลาดเรียกเก็บจากสมาชิกรายนั้นตามประกาศเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมย้อนหลังกลับไปเป็นระยะเวลาหกสิบ (60) วัน นับตั้งแต่วันที่สมาชิกล้างฐานะการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าคง ค้างได้หมดตามข้อ 2.3 หรือ

3.2 ในกรณีที่ปรากฏว่าภายในสิบห้า (15) วันทำการนับตั้งแต่วันที่ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าเกษตร ตลาดไม่มีฐานะการถือครองคงค้างติดต่อกันเป็นจำนวนห้า (5) วันทำการ สมาชิกทุกรายที่ดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนดตามข้อ 2 ได้ครบถ้วน จะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายล่วงหน้าในอัตราเท่ากับจำนวน ค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่ตลาดเรียกเก็บจากสมาชิกแต่ละรายตามประกาศเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมย้อนหลังกลับไปในระยะเวลาเก้าสิบ (90) วันนับตั้งแต่วันแรกของช่วงเวลาห้า (5) วันทำการที่ตลาดไม่มีฐานะการถือครองคงค้างติดต่อกันดังกล่าว

ส่วนลดค่าธรรมเนียมที่สมาชิกได้รับตามข้อนี้ เป็นส่วนลดค่าธรรมเนียมตามจำนวนที่ยังไม่ได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีหรือค่าใช้จ่ายอื่นใด

ข้อ 4 สมาชิกจะนำสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกได้รับจากประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย เรื่อง การยกเว้นค่าธรรมเนียมการซื้อขายล่วงหน้าสำหรับการซื้อขายเพื่อล้างฐานะการถือครองหลังวันที่ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 มารวมคำนวณเป็นส่วนลดที่สมาชิกจะได้รับตามประกาศฉบับนี้ไม่ได้

ข้อ 5 ในการคิดค่าธรรมเนียมในอัตราตามข้อ 3 ตลาดจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราปกติตามประกาศเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมไปก่อน และเมื่อสมาชิกตลาดได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าให้เลิกประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติแล้ว ตลาดจะคำนวณส่วนลดและคืนเงินค่าธรรมเนียมภายใต้บังคับข้อ 3 วรรคสองให้แก่สมาชิกพร้อมกับการคืนเงินหรือหลักทรัพย์ที่สมาชิกได้วางไว้กับตลาดตามกฎข้อบังคับว่าด้วยเงินหรือหลักทรัพย์เพื่อความมั่นคงของสำนักหักบัญชีต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

(ลงนาม) สุภาพ วงศ์เกียรติขจร

(นายสุภาพ วงศ์เกียรติขจร)

ผู้ทำการแทนผู้จัดการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ