ญี่ปุ่นเตรียมตรวจสอบระดับสารกัมมันตรังสีในแหล่งน้ำช่วงฤดูร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะตรวจสอบระดับของสารกัมมันตรังสีเพื่อประเมินคุณภาพของน้ำในพื้นที่ที่ประชาชนลงไปเล่นน้ำ ไม่ว่าจะเป็นทะเล แม่น้ำ และทะเลสาป หลังจากที่เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตรวจสอบครั้งนี้ จะครอบคลุมถึงประเภทของคุณภาพน้ำตามที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมได้กำหนดไว้

หน่วยงานรัฐในระดับท้องถิ่นนั้นเริ่มตรวจสอบระดับสารกัมมันตรังสีในแหล่งน้ำในพื้นที่ของตนเองแล้ว ก่อนที่จะถึงฤดูการอาบน้ำของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับหน่วยงานที่จะกำหนดระดับสารกัมมันตรังสี แต่รัฐบาลกลางก็กำหนดให้มีการใช้คู่มือ หลังจากที่ได้มีการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นแล้ว

ภายใต้มาตรฐานคุณภาพน้ำที่มีอยู่เดิม ทางกระทรวงจะตรวจสอบดูว่า ในน้ำมีแบคทีเรียโคลิฟอร์มหรือเศษน้ำมันอยู่หรือไม่ ส่วนอีกเกณฑ์วัดหนึ่งก็คือ การวัดความต้องการอ็อกซิเจนโดยกรรมวิธีทางเคมี ซึ่งถือเป็นมาตรวัดที่แสดงให้เห็นถึงปริมาณสารชีวภาพในน้ำ แต่ยังไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวกับสารกัมมันตรังสี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรับมือกับวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดฟูกุชิม่า จังหวัดใกล้เคียงอย่างอิบารากิได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของแหล่งน้ำแล้วเมื่อวานนี้ และวางแผนที่จะติดตามระดับสารกัมมันตรังสีในทะเลและทรายไปจนกระทั่งถึงเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ