สหรัฐเตรียมจัดประชุมกลุ่มประเทศมหาอำนาจ หวังหารือแนวทางแก้วิกฤตโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 29, 2009 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมกับ 16 ประเทศมหาอำนาจของโลกเพื่อหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในห้วข้อ ''Major Economies Forum on Energy and Climate'' ที่กรุงวอชิงตัน ในระหว่างวันที่ 27-28 เมษายนนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงความร่วมมือลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศ

โดยวาระการประชุมในครั้งนี้เป็นหัวข้อสำคัญที่สานต่อจากการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจในสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ที่ต้องการหาแนวทางความร่วมมือใหม่ๆในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนก่อนที่พิธีสารโตเกียวจะหมดอายุลงในปี 2555

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของทำเนียบขาวว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นเวทีที่กระตุ้นให้กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วกับประเทศกำลังพัฒนาหันมาเจรจาในเรื่องสภาพอากาศมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงจุดประกายให้มีโครงการต่างๆด้านการพัฒนาพลังงานสะอาดควบคู่ไปกับการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลกที่จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, บราซิล, อังกฤษ, แคนาดา, จีน, สหภาพยุโรป, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, เม็กซิโก, รัสเซีย, แอฟริกาใต้ และสหรัฐอเมริกา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ