ปิดตำนาน"ไมเคิล แจ็คสัน" ราชาเพลงป๊อป ผู้ล่วงลับด้วยอาการหัวใจวาย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล แจ็คสัน นักร้องชื่อดังระดับโลกเจ้าของฉายา "ราชาเพลงป๊อป" ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 50 ปี ด้วยอาการหัวใจวาย

สตีฟ รูดา หัวหน้าหน่วยกู้ชีพลอสแองเจลิส กล่าวว่า มีผู้แจ้งไปยังศูนย์ 911 เมื่อเวลาราว 12.21 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่เมื่อหน่วยกู้ชีพรุดไปถึงบ้านพักของแจ็คสันในย่านเบล-แอร์ เขาก็หยุดหายใจแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พยายามยื้อชีวิตเขาในที่เกิดเหตุก่อนที่จะรุดไปยังโรงพยาบาล แต่เขาก็เสียชีวิตลงระหว่างทาง

เฟรด คอร์ราล เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพของลอสแองเจลิส เคาน์ตี เปิดเผยว่า แจ็คสันถูกประกาศว่าเสียชีวิตอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 14.26 น.ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงพยาบาล UCLA และทางเจ้าหน้าที่กำลังหาสาเหตุที่แน่ชัดของการเสียชีวิตต่อไป

"แจ็คสันทำให้โลกตกตะลึงได้อย่างที่น้อยคนนักจะทำได้" ร็อค แอนด์ โรลล์ ฮอลล์ ออฟ เฟม กล่าว "เขายิ่งใหญ่เทียบเท่าศิลปินระดับตำนานอย่าง เอลวิส เพรสลีย์, เดอะ บีเทิลส์ และ แฟรงค์ ซินาตรา"

"ไมเคิลเป็นศิลปินที่โดดเด่นสุดในศิลปินหลายพันคนที่ผมเคยร่วมงานด้วย" โปรดิวเซอร์ ดิค คลาร์ก กล่าว "หลายคนพยายามเลียนแบบเขา แต่ไม่มีใครทำได้ เพราะเขาเป็นของจริง"

ในช่วงบั้นปลายของชีวิตแจ็คสันประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนักจนถูกยึดทรัพย์สิน จนเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา การประมูลทรัพย์สินส่วนตัวของแจ็คสันต้องถูกยกเลิก หลังจากที่แจ็คสันขอให้ศาลสั่งห้ามขายทรัพย์สินกว่า 2,000 ชิ้นของเขา ซึ่งรวมถึงถุงมือคริสตัล, รถโรลส์รอยซ์ ซิลเวอร์ เซอราฟ และ ประตูทางเข้าสวนสนุกเนเวอร์แลนด์ซึ่งเขาเคยเป็นเจ้าของ

ก่อนหน้านั้นในปี 2006 แจ็คสันให้สิทธิ โซนี่ คอร์ป ในการซื้อหุ้นครึ่งหนึ่งของ 50% จากที่เขาถืออยู่ใน โซนี่/เอทีวี มิวสิค พับลิชชิง แอลแอลซี เพื่อที่เขาจะได้กู้เงินใหม่ราว 300 ล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นในเดือนมี.ค.เขายังประกาศออกคอนเสิร์ทเพื่อระดมทุนด้วย

ความเครียดจากปัญหาการเงินที่รุมเร้าส่งผลให้เส้นทางอาชีพของแจ็คสันก็เริ่มสั่นคลอน นอกจากนั้นยังส่งผลให้เขาเริ่มมีพฤติกรรมแปลกๆ จนทำให้ถูกขนานนามว่า "Wacko Jacko" โดยเขาทำศัลยกรรมจมูกหลายครั้งจนผิดรูป นอกจากนั้นยังทำตัวเป็นเพื่อนกับลิงชิมแปนซีชื่อบับเบิลด้วย

นอกจากนั้นแจ็คสันยังเคยตกเป็นผู้ต้องหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายวัย 13 ปี ในปี 2003 แต่ในเดือนมิ.ย.2005 ศาลได้ตัดสินว่าเขาไม่มีความผิด อย่างไรก็ตาม ข่าวต่างๆที่อออกมาในแง่ลบส่งผลให้แจ็คสันพยายามอยู่เงียบๆ และทำตัวไม่ให้เป็นจุดสนใจของสื่อ

ทั้งนี้ ไมเคิล โจเซฟ แจ็คสัน เกิดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ.1958 ที่เมืองแกรี่ รัฐอินเดียน่า แจ็คสันเป็นลูกคนที่ 7 ของครอบครัวที่มีพรสวรรค์ด้านดนตรี เมื่ออายุ 11 ปีเขาได้เปิดตัวในฐานะสมาชิกของวง The Jackson 5 ซึ่งมีเขาและพี่ชายอีก 4 คน ได้แก่ แจ็คกี ติโต เจอร์เมน และ มาร์ลอน

เขาเริ่มเปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยวเมื่อปี 1971 ด้วยการออกซิงเกิลเพลง "Got to Be There" และในปีเดียวกันก็ได้ออกซิงเกิลแรกที่ขึ้นอันดับ 1 คือ "Ben"

ในปี 1979 ด้วยวัย 21 ปี เขาออกอัลบัม "Off the Wall" ซึ่งมีซิงเกิลฮิตถึง 4 เพลง และอัลบัมที่ดังสุดขีดอย่าง "Thriller" ก็คลอดออกมาในปี 1982 และเพลงดังอย่าง "Billie Jean" ก็ผลักดันให้เขากลายเป็น "ราชาเพลงป็อป" ในที่สุด และในปี 1987 อัลบัม “Bad" ได้สร้างเพลงดังออกมาอีกถึง 7 เพลง ซึ่งรวมถึงเพลงที่มีชื่อเดียวกันกับอัลบัม

ชื่อเสียงอันโด่งดังยังทำให้เขาได้ขึ้นร้องเพลงบนเวทีในช่วงพักครึ่งของการแข่งขัน Super Bowl XXVII ในปี 1993 ด้วย

การแสดงทัวร์คอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายของเขาคือ HIStory Tour ในปี 1996- 1997 และอัลบัมสุดท้ายที่ออกวางตลาดคือ “Invincible" ในปี 2001

ทั้งนี้ ซิงเกิลของแจ็คสันขายได้ถึง 750 ล้านแผ่นทั่วโลก นอกจากนั้นเขายังได้รางวัลแกรมมีถึง 13 รางวัลด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ