H1N1 FLU: ผู้เชี่ยวชาญพบผู้ป่วยหวัดใหญ่ 2009 มีอาการดื้อยาทามิฟลู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเผย พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกที่มีอาการดื้อยาทามิฟลู ซึ่งเป็นตัวยาสำคัญที่ใช้ในการรับมือกับโรคระบาด

โดยโรช โฮลดิ้ง ได้ยืนยันว่า ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในเดนมาร์ก 1 ราย มีอาการดื้อยาต้านไวรัสดังกล่าว ซึ่งเดวิด เรดดี้ ผู้บริหารของโรช กล่าวว่า เรื่องอาการดื้อยานี้อาจเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกับที่อาจเกิดในผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ขณะเดียวกัน อังกฤษได้รายงานผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 รายที่ 3 ในประเทศ เป็นเด็กหญิงอายุ 9 ปี ซึ่งมีปัญหาด้านสุขภาพมาก่อน

บีบีซีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยในอังกฤษพุ่งสูงขึ้นมาก ล่าสุดยอดผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 1,604 ราย รวมเป็น 5,937 ราย

ที่ผ่านมา ได้มีการใช้ยาทามิฟลูหรือที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า โอเซลทามิเวียร์ เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของไวรัส H1N1 ในชุมชน ซึ่งหากผู้ป่วยได้รับยาในช่วงแรกๆ อาการต่างๆก็จะบรรเทาเบาบางลง และโอกาสที่ผู้ป่วยจะแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นก็จะลดลงด้วยเช่นกัน

ผู้บริหารของโรชกล่าวย้ำว่า ไม่พบสัญญาณบ่งชี้ว่า มีอาการดื้อยาทามิฟลูในระดับชุมชน ซึ่งแตกต่างจากไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่เคยพบอาการดื้อยาเมื่อปีที่แล้ว และอาการดังกล่าวขยายวงกว้างออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ