สหรัฐยืนยันเรือรบพร้อมอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐยังปักหลักในน่านน้ำเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โซลของเกาหลีใต้รายงานว่า เรือรบติดอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐยังคงประจำอยู่ที่น่านน้ำของเกาหลีใต้เพื่อรักษาความปลอดภัยหากเกาหลีเนือโจมตีเกาหลีใต้หลังการฝึกซ้อมรบของกองทหารเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกาสิ้นสุดลง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า “หากเกาหลีเนือโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ สหรัฐอเมริกาก็จะตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งมีฐานประจำการอยู่ที่จังหวัดโอะกินะวะ หรือดินแดนกวมของสหรัฐ แต่หากพิจารณาเวลาที่ใช้ดำเนินการแล้ว เราจำเป็นต้องติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี และเราจะไม่ถอนอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐออกขณะฝึกซ้อมรบร่วมกัน แต่จะรอดูความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือต่อไป"

ทั้งนี้ การซ้อมรบกองทหารร่วมกันระหว่างสหรัฐ และเกาหลีใต้ (Key Resolve) ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ และจะดำเนินการไปจนถึงวันที่ 21 มี.ค. ขณะเดียวกัน ปฏิบัติการซ้อมรบก่อนหน้านี้ หรือ Foal Eagle ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.

“เราตัดสินใจว่าจะเพิ่มการซ้อมรบเรือดำน้ำสหรัฐ-เกาหลีใต้ หลังจากการปฏิบัติการฝึกซ้อมFoal Eagle สิ้นสุดลงในเดือนเม.ย. นี้ และยังคงเจรจากับสหรัฐในการใช้อาวุธนิวเคลียร์หลังจากนั้น"

เกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะใช้กองกำลังทหารโจมตีเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา รวมถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่กำหนดเป้าหมายอย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังขู่ยกเลิกสัญญาสงบศึกในปี 2496 เมื่อครั้งสงครามเกาหลี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ