ชาวจอร์เจียเริ่มออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะฝ่ายค้านเล็งก่อหวอดประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 5, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

              ชาวจอร์เจียเริ่มออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีก่อนกำหนดในวันนี้ โดยทางการได้จัดหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศเพื่อประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และจะปิดหีบเลือกตั้งในเวลา  20.00 น.
ก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ นายมิคาอิล ซาคัชวิลี ประธานาธิบดีจอร์เจียซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศตะวันตก ได้เรียกร้องให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงลงคะแนนให้กับเขา เพื่อที่จะนำจอร์เจียไปสู่ชัยชนะและกู้ชื่อเสียงของประเทศกลับคืนมา ขณะที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวว่านายซาคัชวิลีโกงการเลือกตั้งล่วงหน้าและให้คำมั่นว่าจะประท้วงอีกครั้งหนึ่ง
เมื่อต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลจอร์เจียประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 15 วัน หลังจากเกิดเหตุการไม่สงบและมีการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีซาคัชวิลี โดยคำสั่งภาวะฉุกเฉินครอบคลุมถึงเมืองหลวงและเมืองอื่นๆทั่วประเทศ
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจอร์เจียกล่าวว่า มีข้อมูลบ่งชี้ว่าหน่วยข่าวกรองของรัสเซียเข้าแทรกแซงเรื่องนี้ พร้อมกับกล่าวหารัสเซียว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามในการโค่นอำนาจประธานาธิบดีซาคัชวิลี เพื่อหวังให้จอร์เจียกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซียดังเดิม เนื่องจากประธานาธิบดีซาคัชวิลีมีนโยบายฝักใฝ่สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ