"ตานฉ่วย"ยันจะผลักดันประชาธิปไตยแบบพม่า ขณะฝ่ายค้านจี้ให้ปล่อย "ซูจี"

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 5, 2008 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า ออกแถลงการณ์ในวาระครบรอบ 60 ปีเนื่องในวันชาติและวันแห่งการประกาศอิสราภาพจากอังกฤษว่า พม่าจะเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยที่มีระเบียบวินัยตามแบบแผนของพม่า แต่ในโอกาสนี้ ตาน ฉ่วย ไม่ได้เอ่ยถึง นายพลออง ซาน วีรบุรุษผู้ปลดปล่อยพม่า เพราะเกรงว่าการเอ่ยถึงจะเป็นการยกย่อง นางออง ซาน ซู จี ไปโดยปริยาย
ขณะที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านพม่าประมาณ 200 คนออกมาชุมนุมกันเรียกร้องประชาธิปไตย และให้ปล่อยตัว นางออง ซาน ซู จี พร้อมนักโทษการเมืองทั้งหมด แต่สมาชิก 2 คนที่ร่วมขบวนประท้วงกลับถูกทางการจับกุมตัว ทำให้ยอดรวมสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีที่ถูกควบคุมตัวมีถึง 97 คนแล้วในขณะนี้
นายปิเอโร ฟาสสิโน ทูตพิเศษสหภาพยุโรป (อียู) ประจำพม่ามองว่า ขณะนี้ยังไม่สายเกินไปที่ประชาคมโลกจะผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่า หลังจากที่เกิดเหตุการใช้ความรุนแรงสลายการเดินขบวนประท้วงอย่างสันติของพระสงฆ์
นายฟาสสิโนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราไม่คิดว่าวิกฤติในพม่าได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่คิดว่าสถานการณ์เป็นไปในทางตรงกันข้ามมากกว่า เราได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้มาตั้งแต่ช่วงที่สถานการณ์ยังไม่ร้อนแรง หน้าที่ของเราและประชาคมโลกคือการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงที่เคยเกิดขึ้นเลือนหายไปจากความสนใจของนานาประเทศ แต่จำเป็นต้องให้ทุกฝ่ายจับตาดูสถานการณ์ในพม่าต่อไป" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ