จีนเตรียมออกกฎหมายใหม่ตั้งเป้าคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการจีนวางแผนที่จะออกกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นครั้งแรก เนื่องจากประชาชนในประเทศต่างโกรธเคืองที่ข้อมูลส่วนตัวอย่างหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ที่อยู่ หรือแม้แต่ประวัติทางการแพทย์ ตกไปอยู่ในมือของบริษัทโฆษณาได้อย่างง่ายดาย
จ้าว ฮันหัว ผู้ที่มีส่วนในการร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งนำเสนอให้กับคณะรัฐมนตรีได้ไม่นานนัก กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีการระบุหน้าที่ตามกฎหมายของบริษัทต่างๆซึ่งมีข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่น โดยสั่งห้ามการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูล และต้องควบคุมไม่ให้มีการนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในทางมิชอบ ยกเว้นกรณีที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนอาชญากรรม ภาษี หรือสื่อ
"ปัจจุบันการได้รับโฆษณาผ่านทางโทรศัพท์ ข้อความ หรืออีเมล์ ถือเป็นเรื่องปกติ" หนังสือพิมพ์ ไชน่า เดลี่ กล่าวในบทบรรณาธิการ "แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ข้อมูลส่วนตัวของเราตกไปอยู่ในมือคนแปลกหน้าได้อย่างไร ถึงเวลาแล้วที่ต้องมีกฎหมายเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวของเรา"
ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายใดๆในจีนที่คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของบุคคล ขณะที่บุคคลไม่มีสิทธิที่จะเข้าถึงแฟ้มข้อมูลสำคัญๆอย่างบันทึกการทำธุรกรรมและบัตรเครดิต สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์ รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ