รมว.ต่างประเทศจีนเผยความสัมพันธ์กับอียูราบรื่น ขณะนายกฯจีนเตรียมร่วมประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 29, 2009 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หยาง เจียฉี รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหภาพยุโรปกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี ขณะที่เบนิต้า เฟอร์เรโร-วอลด์เนอร์ คณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการภายนอกกล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนเดินทางเยือนยุโรปเมื่อช่วงต้นปีได้ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นด้านความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

โดยในระหว่างวันที่ 27 ม.ค.-2 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น นายกรัฐมนตรีจีนได้เดินทางเยือนสวิตเซอร์แลนด์, เยอรมนี, สเปน และอังกฤษ พร้อมทั้งเข้าร่วมประชุม World Economic Forum ที่กรุงดาวอซ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และในวันที่ 1-2 เมษายนนี้ ผู้นำจีนจะเข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษด้วยเช่นกัน

นายเฟอร์เรโร-วอลด์เนอร์กล่าวว่า ทั้งจีนและอียูต่างมีความรับผิดชอบที่สำคัญในการรับมือกับวิกฤตการณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นวิกฤตการเงิน, การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และประเด็นสำคัญระดับโลกอื่นๆ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอียูจะมีอิทธิพลต่อเวทีโลกมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ อียูยังให้ความสำคัญในการยึดมั่นนโยบายจีนเดียว และจะเดินหน้าสานต่อความสัมพันธ์กับจีนอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ