ยอดขายรถเดือนเม.ย.ของญี่ปุ่นส่อเค้าทำสถิติร่วงหนักเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 16, 2011 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมว่า ยอดขายยานยนต์ใหม่ของญี่ปุ่นในเดือนเมษายนมีแนวโน้มว่าจะลดลงมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

แหล่งข่าวเผยว่า ในช่วง 14 วันแรกของเดือนเม.ย. ยอดขายรถใหม่ ไม่นับรวมรถขนาดเล็ก ร่วงลงประมาณ 29,000 คัน หรือทรุดลง 58% จากปีก่อน

ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า อัตราการร่วงลงของยอดขายตลอดทั้งเดือนเม.ย.อาจเลวร้ายยิ่งกว่าสถิติ 45.1% ที่เคยทำไว้ในเดือนพ.ค.2517 และมีแนวโน้มว่ายอดขายเดือนเม.ย.554 จะร่วงลงเหลือไม่ถึง 136,074 คัน ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดของเดือนม.ค.2511

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์ ทำให้โรงงานผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์หลายแห่งต้องระงับการผลิต ส่งผลให้ยอดการผลิตยานยนต์ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงและทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอุปทาน

โดยปกติแล้ว ยอดขายรถใหม่ในญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในช่วงปลายเดือนของแต่ละเดือน อย่างไรก็ตาม ด้วยปัญหาอุปทานที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้รับการแก้ไขในเร็วๆนี้ จึงคาดว่ายอดขายจะร่วงลงอีกอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหลือของเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ