จีนประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากแบงก์พาณิชย์อีก 0.5% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 17, 2011 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อีก 0.50% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 21 เม.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ และจะทำให้เพดานกันสำรองเงินฝากของสถาบันการเงินรายใหญ่ของจีนพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 20.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากครั้งล่าสุดของจีนมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเงินเฟ้อหลัก พุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสุงสุดในรอบ 32 เดือน และสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 4%

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังมีขึ้นหลังจากนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในที่ประชุม "Boao Forum for Asia" ซึ่งจัดขึ้นที่มณทลเหอหนานว่า "จีนจะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มด้านเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง" ขณะที่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าว่า รัฐบาลจีนจะใช้เครื่องมือที่จำเป็น รวมถึงเครื่องมือด้านการกันสำรองเงินฝาก, อัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งการดำเนินการในตลาดเปิด เพื่อควบคุมเงินเฟ้อภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ