ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: หวั่นก่อการร้ายหลังบินลาเดนเสียชีวิต หนุนทองพุ่งทำนิวไฮ $1557.1

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อความปลอดภัย อันเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าการที่สหรัฐสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล-กออิดะห์ อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายระลอกใหม่เพื่อล้างแค้นให้กับบิน ลาเดน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 70 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1557.1 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 2.515 ดอลลาร์ หรือ 5.2% ปิดที่ 46.084 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.7 เซนต์ ปิดที่ 4.196 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 10.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1875.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 8.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 784.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงแรกนั้น สัญญาทองคำร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากรัฐบาลสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของบิน ลาเดน แต่หลังจากนั้นในช่วงบ่าย สัญญาทองคำเริ่มดีดตัวขึ้นและปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าการที่กองกำลังชุดเฉพาะกิจของสหรัฐสังหารบิน ลาเดน อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายระลอกใหม่เพื่อล้างแค้นให้กับผู้นำเครือข่ายอัล-กออิดะห์ผู้นี้

"แม้นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกในระยะสั้นต่อการเสียชีวิตของบิน ลาเดน แต่ส่วนใหญ่ก็ยังรู้สึกถึงภัยคุกคามที่จะตามมา" ฟิล ไฟน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดทองคำจากบริษัท PFGbest ในชิคาโกกล่าว

ขณะที่ไมค์ ดาลีย์ นักวิเคราะห์ของ PFGbest กล่าวว่า "ในช่วงแรกนั้น ราคาน้ำมันดิบ ทองคำ และโลหะเงิน ร่วงลงเนื่องจากข่าวการเสียชีวิตของบิน ลาเดน ทำให้ราคาน้ำมันร่วงลง แต่นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อทองคำในระหว่างวัน เนื่องจากกังวลถึงความเป็นไปได้ที่ว่าสหรัฐอาจถูกคุกคามจากการก่อการร้ายครั้งใหม่ เพื่อแก้แค้นให้กับบิน ลาเดน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ