China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2011 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานธรณีวิทยาจีนเปิดเผยว่า ภาวะแห้งแล้งจะยังคงยืดเยื้อยาวนานต่อไปในสัปดาห์หน้าทั่วทั้งภาคใต้ของประเทศไปจนถึงภาคกลางและพื้นที่ใกล้กับแม่น้ำแยงซี โดยสำนักงานฯเตือนว่า ภูมิภาคเหล่านี้จะต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในช่วงสัปดาห์หน้า พร้อมกับแนะว่า หน่วยงานท้องถิ่นจะต้องเร่งทำฝนเทียมเมื่อสภาพอากาศเหมาะสม

ข้อมูลบ่งชี้ว่า ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ต่ำกว่าระดับฝนในช่วงที่สภาพอากาศเป็นปกติอยู่ 30-80% ขณะที่มณฑลอันฮุย เจียงซู เหอเป่ย เหอหนาน เจียงซี เจอเจียง และเซี่ยงไฮ้ยังคงเผชิญกับภาวะแห้งแล้งที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2497

สภาพอากาศที่แห้งแล้งนี้ทำให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตธัญพืชภายในประเทศในปีนี้ โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวต้นฤดูสำหรับการส่งมอบเดือนก.ย.ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิงโจวนั้น พุ่งสูงขึ้น 67 หยวนต่อตัน ปิดที่ 2,556 หยวนต่อตันเมื่อวานนี้

-- หวัง ปิน เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า กระทรวงจะส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างวิสาหกิจเครือข่ายขนาดใหญ่และฐานการผลิตภาคการเกษตร ในขณะเดียวกันก็จะผลักดันโครงการนำร่องสำหรับการกระจายผลผลิตภาคการเกษตรอย่างครอบคลุม

โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างเสถียรภาพด้านราคาและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติระบุว่า จีนได้จำหน่ายน้ำมันเรพซี้ด 89.47% จากสต็อกจำนวน 100,749 ตันซึ่งได้มีการเสนอขายในการประมูลวันนี้ ที่ราคาเฉลี่ย 9,370 หยวนต่อตัน

ปริมาณการประมูลครั้งนี้ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างไปจากการประมูลครั้งก่อนที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 พ.ค. แต่ราคาเฉลี่ยนั้นปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากตลาดน้ำมันสำหรับการปรุงอาหารภายในประเทศดีดตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

นับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว จีนได้จำหน่ายน้ำมันเรพซี้ดรวม 1.41 ล้านตัน จากสต็อกน้ำมันของรัฐบาล 1.59 ล้านตันในการประมูล 14 ครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ