รมว.คลังออสเตรเลียยืนยันการจัดเก็บภาษีคาร์บอนไม่ฉุดรั้งเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ตามที่รัฐบาลได้เสนอมานั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่งคั่งของภาคครัวเรือน แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจก็จะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.คลังออสเตรเลียได้เปิดเผยรูปแบบการคลังแผนใหม่ที่แสดงให้เห็นว่า รายได้ของประเทศนั้นขยายตัวอย่างแข็งแกร่งภายใต้กลไกการกำหนดราคาคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่อัตราเฉลี่ยที่ 1.1% ภายในปี 2593 ดังนั้น รายได้ต่อหัวประชากรจะสูงขึ้นกว่าระดับปัจจุบัน 16% ภายในปี 2563 และประมาณ 56% -ยในปี 2593 หรือสูงกว่า 32,148 ดอลลาร์

รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวยังไม่นับรวมผลประโยชน์ระยะยาวจากการจัดเก็บภาษีคาร์บอน เช่น การคุ้มครองแนวปะการังเกรท แบริเออร์ รีฟ หรือความมั่งคั่งด้านการเกษตรในแถบลุ่มน้ำเมอร์เรย์และดาร์ลิง

นอกจากนี้ นายสวอนยังได้กล่าวถึงเรื่องการจัดเก็บภาษีจากการปล่อยมลภาวะว่าเป็นแนวรบที่สำคัญสำหรับการปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งคนรุ่นต่อไปจะเห็นว่า เป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ โดยในช่วงทศวรรษที่ 80 และ 90 ที่ผ่านมานั้น การปฏิรูปที่สำคัญๆของออสเตรเลียส่วนใหญ่จะถูกมองว่าเป็นหายนะสำหรับเศรษฐกิจประเทศ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ประชาชนภายในประเทศก็จะได้รับผลพวงมหาศาล และยังมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ