(เพิ่มเติม) IMF หั่นคาดการณ์ศก.ญี่ปุ่นลงเหลือ -0.7% ปีนี้ แต่เพิ่มคาดการณ์ศก.ปีหน้าเป็น 2.9%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2011 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจลงสู่ระดับ -0.7% ในปี 2554 อย่างไรก็ตาม ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2555 ขึ้นเป็น 2.9% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.1% โดยไอเอ็มเอฟเชื่อว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะดีดตัวขึ้นหลังจากที่ถูกกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟแนะนำว่า เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับสถานการณ์การคลังที่ยากลำบาก ญี่ปุ่นจึงควรจะระดมทุนเพื่อใช้ในงบประมาณพิเศษสำหรับการฟื้นฟูประเทศหลังแผ่นดินไหว ด้วยการใช้มาตรการปรับขึ้นภาษีหลากหลายประเภท รวมถึงการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภค

"การปรับขึ้นอัตราภาษีการขายจากระดับปัจจุบันที่ 5% จะเป็นประโยชน์ต่อญี่ปุ่นในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังอยู่ในระยะฟื้นตัว" ไอเอ็มเอฟกล่าวในแถลงการณ์

ในการประเมินภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นครั้งล่าสุดนี้ ไอเอ็มเอฟเรียกร้องให้ญี่ปุ่นใช้ยุทธศาตร์เชิงรุกระยะกลาง ซึ่งจะช่วยลดตัวเลขหนี้สาธารณะ

ส่วนในเรื่องนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) นั้น ไอเอ็มเอฟมองว่า บีโอเจจะสามารถรับมือกับภาวะเงินฝืดเรื้อรังภายในประเทศได้ ด้วยการขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ