นายกฯ เกาหลีใต้ให้คำมั่นแจ้งความคืบหน้าเรื่องโรควัวบ้าแก่ประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 27, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีคิม ฮวาง-ซิกของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลจะแจ้งประชาชนให้ทราบความคืบหน้าล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับโรควัวบ้าครั้งล่าสุดที่พบในรัฐแคลิฟอร์เนีย

นายคิมกล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นตามการประเมินตามความเป็นจริงด้านสถานการณ์ และจะให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ นับเป็นความพยายามอย่างชัดเจนเพื่อบรรเทาความหวั่นวิตกในภาคสาธารณะ

การให้คำมั่นของนายคิมมีขึ้นภายหลังจากที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลขาดมาตรการภายหลังเกิดการระบาดโรควัวบ้าครั้งล่าสุดในสหรัฐ ซึ่งเป็นโรคที่ทำลายเซลล์ประสาทจนถึงขั้นเสียชีวิต

ด้านกระทรวงเกษตรเกาหลีใต้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ และตัดสินใจที่จะไม่ระงับมาตรการตรวจสอบเพื่อการกักกันโรคในทันที เพราะอาจจะส่งผลให้มีการระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐทั้งหมด

การที่รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่มีมาตรการที่ชัดเจนก่อให้เกิดเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลไม่ทำตามสัญญาว่าจะระงับการนำเข้าเนื้อวัวในกรณีที่เกิดการระบาดของโรควัวบ้าจนทำให้เกิดความเสี่ยงด้านสาธารณสุข

คำสัญญาเรื่องดังกล่าวมีขึ้นในปี 2551 จากเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนสำคัญในสมัยนั้น ซึ่งรวมถึงนายคิม จอง ฮุน รัฐมนตรีการค้า ภายหลังการตัดสินใจของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่จะนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐอีกครั้งได้กระตุ้นให้เกิดความหวั่นกลัวโรควัวบ้า หรือโรค BSE

ความหวั่นวิตกของประชาชนกระตุ้นให้เกิดเหตุการประท้วงตามท้องถนน ซึ่งทำให้ความรู้สึกต่อต้านรัฐบาลในวงกว้างขึ้น และเป็นภัยคุกคามที่ต้องการเพิกถอนรัฐบาลรัฐบาลของนายลี เมียง-บัก ซึ่งเพิ่งได้รับอำนาจในสมัยนั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ