เกาหลีใต้เล็งส่งคณะตรวจสอบไปสหรัฐเพื่อประเมินการระบาดของเชื้อวัวบ้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 29, 2012 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะจัดส่งคณะเจ้าหน้าที่รัฐบาล นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวไปยังสหรัฐเพื่อตรวจสอบการแพร่ระบาดครั้งล่าสุดของเชื้อโรควัวบ้า ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารที่เพิ่มมากขึ้นในเกาหลีใต้

คณะดังกล่าวที่มีสมาชิก 9 คนซึ่งนำโดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจสอบและกักกันสัตว์ พืชและประมงของเกาหลีใต้ มีกำหนดจะเดินทางไปยังสหรัฐเป็นเวลา 10 วันในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการเดินทางไปยังกระทรวงเกษตรสหรัฐ

กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า คณะผู้ตรวจสอบดังกล่าวอาจจะไม่สามารถเดินทางไปยังฟาร์มที่พบการระบาดล่าสุดของเชื้อวัวบ้าในแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากฟาร์มดังกล่าวยังไม่อนุญาตให้มีการเดินทางเข้าไปในลักษณะนี้

การเดินทางครั้งนี้จะมีขึ้นหลังจากที่มีการพบเชื้อโรควัวบ้าในวัวนมตัวหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งส่งผลให้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลระงับการตรวจสอบการกักกันเนื้อวัวจากสหรัฐในทันที และให้ยุติการนำเข้าทั้งหมด

ทั้งนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ระงับการตรวจสอบการกักกัน โดยระบุว่าวัวนมในแคลิฟอร์เนียที่ติดเชื้อวัวบ้ามีอายุ 10 ปี 7 เดือน และไม่ได้เข้าสู่ห่วงโซ่อาหาร

ในปัจจุบันนี้ เกาหลีใต้นำเข้าเนื้อวัวที่มาจากวัวที่อายุไม่ถึง 30 เดือน โดยมีการแยกอวัยวะที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อวัวบ้า (SRM) ออกไป

การที่ไม่มีการดำเนินการอย่างชัดเจนได้จุดปะทุกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่ารัฐบาลกำลังไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่จะระงับการนำเข้าในกรณีที่การแพร่ระบาดของเชื้อวัวบ้าทำให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขอนามัยในเกาหลีใต้

กลุ่มนักเคลื่อนไหวภาคประชาชนกำลังเตรียมที่จะจัดการชุมนุมขึ้นที่ใจกลางกรุงโซลในวันพุธที่จะถึงนี้ เพื่อประท้วงความนิ่งเฉยของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ