การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 21 เปิดฉากแล้วที่กรุงพนมเปญ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 18, 2012 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 21 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยมีผู้นำจาก 10 ชาติสมาชิก ได้แก่ กัมพูชา บรูไน พม่า ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย เข้าร่วมการประชุมภายใต้หัวข้อหลัก "One Community, One Destiny"

นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของอาเซียนในปีนี้ ได้เปิดการประชุมสุดยอดซึ่งจะหารือในประเด็นต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ภายในปี 2558 ตลอดจนการรักษาสันติภาพและความมั่นคง และการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนกับประเทศคู่ค้า

นายฮุนเซนได้เรียกร้องให้บรรดาผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนช่วยกันหาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อเร่งผลักดันการรวมกลุ่มและการขยายตัวของอาเซียน โดยมีเออีซีเป็นเป้าหมายสูงสุด นอกจากนี้ อาเซียนควรหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อขจัดการกีดกันทางการค้าภายในภูมิภาค

ผู้นำกัมพูชายังได้กล่าวถึงการเตรียมเปิดเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมทั่วภูมิภาค ระหว่างสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ซึ่งจะทำให้เกิดการรวมตลาดที่มีประชากรรวมกันกว่า 3 พันล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ