เจพี มอร์แกนคาด GDP จีนขยายตัว 8.2% ปีนี้ หลังตลาดอสังหาฯฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพี มอร์แกน เชส ระบุในรายงานการวิจัยล่าสุดว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในปีนี้ หลังจากที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวและจีนหยุดระบายสินค้าในสต็อก พร้อมกับคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัว 8.2% ในปีนี้

นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากเจพี มอร์แกน คาดการณ์ว่าจีดีพีจีนจะขยายตัว 8.1%, 8.3%, 8.4% และ 8.1% ในไตรมาส 1 ถึง 4 ของปีนี้ ตามลำดับ

ขณะเดียวกันรายงานยังระบุว่า ธนาคารกลางจีนจะตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมตลอดปี และจะใช้การซื้อพันธบัตรรัฐบาลในตลาดรอง (open market operation) กับการปรับสัดส่วนการกันสำรองสำหรับธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อบริหารจัดการสภาพคล่อง

เจพี มอร์แกน คาดการณ์ว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ของจีนจะอยู่ที่ 9.1 ล้านล้านหยวนในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การระดมทุนทางสังคมจะเพิ่มขึ้น 17% แตะ 16.5 ล้านล้านหยวน ส่วนการระดมทุนของสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคารคาดว่าจะชะลอตัวลงในปีนี้

นอกจากนี้ เจพี มอร์แกน ซึ่งให้บริการทางการเงิน ยังได้เตือนถึงความเสี่ยงของการลงทุนที่ร้อนแรงมากเกินไป ขณะที่ราว 24 มณฑลได้ตั้งเป้าการขยายตัวของจีดีพีไว้สูงกว่า 10% และเกือบ 20 มณฑลวางแผนที่จะผลักดันการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรให้ขยายตัวกว่า 20% ในปีนี้ ซึ่งการลงทุนที่ร้อนแรงเกินไประลอกใหม่จะส่งผลเสียต่อความพยายามของจีนในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ