รัฐบาลเยอรมนีขานรับข้อตกลงช่วยไซปรัส ชี้เป็นผลดีแก่ไซปรัส,ยุโรปโดยรวม

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2013 22:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมนี กล่าวว่ารัฐบาลเยอรมนีรู้สึกยินดีกับข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่ โดยระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นประโยชน์ของไซปรัสและยุโรปโดยรวม

“ข้อตกลงที่มีขึ้นในขณะนี้เป็นประโยชน์ของไซปรัส ยุโรป และยูโรโซน" นายไซเบิร์ทกล่าว

โฆษกกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี รวมทั้งรัฐบาลกลางทั้งหมดมีความพอใจกับข้อตกลงที่มีขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ โดยกล่าวเสริมว่านางแมร์เคลมองว่ามาตรการความช่วยเหลือครั้งใหม่ดังกล่าวมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติและมีความเหมาะสม

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีคลังยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ปในวันนี้ มีขึ้นก่อนกำหนดเส้นตาย เพื่อเลี่ยงการล่มสลายของระบบการธนาคารไซปรัส

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยื่นคำขาดว่าไซปรัสจะต้องระดมเงินทุนให้มากเพียงพอก่อนที่อีซีบีจะตัดความช่วยเหลือไซปรัสในวันจันทร์นี้ ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าหากไซปรัสผิดนัดชำระหนี้ ก็จะส่งผลให้ระบบการธนาคารของไซปรัสล่มสลายและจะส่งผลกระทบลูกโซ่ในยูโรโซนซึ่งได้รับความเสียหายอยู่ก่อนแล้วจากวิกฤตหนี้สาธารณะ

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังมีขึ้นหลังจากที่มีความไม่แน่นอนมาเป็นเวลาหลายวันจากการที่รัฐสภาไซปรัสปฏิเสธข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินก่อนหน้านี้ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 16 มี.ค. ซึ่งระบุให้ผู้ฝากเงินในธนาคารไซปรัสต้องเสียภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝากของพวกเขา

นายไซเบิร์ทกล่าวว่า ไซปรัสต้องการ “ภาคการธนาคารที่มีขนาดเล็กลง แข็งแกร่งขึ้นและมีการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน" โดยเสริมว่ารัฐบาลไซปรัสมีความรับผิดชอบที่สำคัญในการอธิบายแก่ประชาชนว่าเหตุใดแนวทางนี้จึงยากลำบาก แต่ถูกต้อง

เขากล่าวว่ามาตรการปรับโครงสร้างจะนำมาซึ่งความยากลำบาก แต่จะส่งผลให้มีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไซปรัส

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวเสริมว่า ตัวอย่างของไซปรัสได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ายุโรปมีความเป็นปึกแผ่น และพร้อมจะช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหา เมื่อมีการตัดสินใจเกี่ยวกับการปฏิรูปต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ