คมนาคม เดินหน้าตั้งไตรภาคีแก้ผลกระทบเสียงสุวรรณภูมิแม้แกนนำชาวบ้านถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 11, 2007 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงยืนยันดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายอยู่ เพราะในการเจรจากับตัวแทนชาวบ้านเมื่อเร็วๆ นี้ เชื่อว่า ทกฝ่ายก็พอใจในแนวทางดังกล่าว แม้ว่า นายประเสริฐ บุญแก้ว แกนนำชาวบ้านจาก 32 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบด้านมลภาวะทางเสียงจะขอยุติบทบาทการเป็นแกนนำ
"ขณะนี้ยังถือว่าตัวแทนชาวบ้านที่เข้ามาเจรจากันเมื่อวันที่ 10 กันยายน คงเป็นผู้แทนชาวบ้านอยู่ และยังคงมีการประสานงานติดต่อขอรายชื่อผู้แทนชาวบ้านเพื่อร่วมในคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาการแก้ปัญหาไม่ได้หยุด แต่ส่วนที่ยังมีปัญหา รวมทั้งข้อเรียกร้องของชาวบ้านก็จะรีบแก้ไขโดยเร็ว ซึ่งคระกรรมการร่วม 3 ฝ่าย จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาที่เป็นธรรม โดยคาดว่าจะสามารถตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายได้ภายในสัปดาห์นี้" รมว.คมนาคม กล่าว
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านมลภาวะทางเสียงจะพร้อมดำเนินการตามข้อตกลง และรอผลสรุปของคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย เนื่องจากการปล่อยลูกโป่งเพื่อรบกวนการบิน และการดำเนินการอื่นๆ นั้น จะส่งผลกระทบต่อประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นด้านความปลอดภัย หรือด้านเศรษฐกิจ
"รู้สึกเป็นห่วงกรณีที่ชาวบ้านขู่ปล่อยลูกโป่ง และกรณีที่ชาวบ้านไม่สามารถตกลงกันได้ โดยขอให้ชาวบ้านคัดเลือกผู้แทนที่เป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน โดยระยะเวลาในการแก้ปัญหานั้นไม่ใช่ว่าจะแล้วเสร็จใน 2 เดือน แต่กระทรวงคมนาคมจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจจะเร็วกว่า 2 เดือนก็ได้" พล.ร.อ.ธีระ กล่าว
ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวยังคงยืนยันขอเรียกร้องเดิม คือ ให้ดำเนินการชดเชยตามมติครม.วันที่ 21 พ.ย.49 ซึ่งจะมีผู้ที่ได้รับการชดเชยจำนวนกว่า 2.6 หมื่นหลังคาเรือน ซึ่งขัดแย้งกับจากมติ ครม. วันที่ 29 พ.ค.50 ที่มีผู้ได้รับการชดเชยจำนวนกว่า 1.9 หมื่นหลังคาเรือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ