"ชาเวซ"ชี้ราคาน้ำมันอาจพุ่งแตะ 200 ดอลลาร์/บาร์เรลหากสหรัฐโจมตีอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 18, 2007 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีฮูโก้  ชาเวซ ของเวเนซูเอล่ากล่าวสุนทรพจน์ในการเปิดประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปค) ที่กรุงริยาดห์ ของซาอุดิอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเตือนว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นเฉียดระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในขณะนี้ อาจพุ่งทะยานขึ้นแตะ 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หากสหรัฐยังมีท่าทีที่แข็งกร้าวต่ออิหร่านและเวเนซูเอล่า
"หากสหรัฐโจมตีอิหร่าน หรือแสดงท่าทีคุกคามเวเนซูเอล่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นแตะ 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรืออาจทะยานขึ้นถึง 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลก็เป็นได้" นายชาเวซกล่าว
นอกจากนี้ ผู้นำเวเนซูเอล่ายังได้เรียกร้องให้โอเปคเข้าไปมีบทบาททางการเมืองระหว่างประเทศมากขึ้น เพื่อปกป้องความมั่นคงและผลประโยชน์ในกลุ่มประเทศสมาชิก เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มโอเปคมีความเข้มแข็งขึ้นมากจากในอดีตที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของผู้นำเวเนซูเอล่ามีความขัดแย้งกับกษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดิอาระเบีย ผู้นำกลุ่มโอเปค ซึ่งมีพระราชดำริว่า น้ำมันเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ ซึ่งจะต้องไม่กลายเป็นเครื่องมือของความขัดแย้งทางการเมือง นอกจากนี้ ท่านยังทรงประกาศว่า ซาอุดิอาระเบีย จะจัดสรรเงินจำนวน 300 ล้านดอลล่าร์ เพื่อใช้เป็นกองทุนในการศึกษาวิจัยด้านภาวะโลกร้อน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ