รฟท.ปรับลดค่าธรรมเนียมเส้นทางระยะสั้นช่วยแบ่งเบาภาระให้ประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2008 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไพรัช โรจน์เจริญงาม หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า ปัจจุบันได้ปรับลดค่าธรรมเนียมขบวนรถเร็วทุกขบวนทุกเส้นทาง แต่จะปรับลดให้เฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางในระยะสั้น หรือเดินทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร โดยคิดอัตราสำหรับการเดินทางระยะ 50 กิโลเมตรแรกคิดค่าธรรมเนียม 20 บาท ระยะทาง 50-150 กิโลเมตรคิด 30 บาท และระยะทางมากกว่า 150 กิโลเมตรแต่ไม่เกิน 300 กิโลเมตรคิด 50 บาท ลดลงจากเดิมที่คิดอัตราเดียวที่ 110 บาทตลอดเส้นทาง
"การปรับลดค่าธรรมเนียมครั้งนี้ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และอำนวยความสะดวก ให้กับประชาชนที่ต้องเดินทางในระยะสั้น รวมทั้งจะสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาเดินทางด้วยรถไฟมากยิ่งขึ้น" นายไพรัช กล่าว
นอกจากนี้ รฟท.ยังจัดอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยเปิดโอกาสให้ขึ้นโดยสารขบวนรถด่วนและรถเร็วที่มีรถชั้น 3 พ่วงในขบวนได้เป็นกรณีพิเศษทุกขบวนทุกเส้นทาง ช่วงกรุงเทพฯ-ลพบุรี, กรุงเทพฯ-แก่งคอย และกรุงเทพฯ-ราชบุรี โดยคิดค่าบริการเหมาจ่ายในอัตราพิเศษแบบขั้นบันไดตามระยะทางตั้งแต่ 20-50 บาท ลดลงจากเดิมที่คิดอยู่ประมาณ 200 บาทตลอดเส้นทาง
พร้อมกันนี้ รฟท.ยังได้ปรับปรุงการเดินรถในทุกเส้นทางให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันรถบางขบวนมีผุ้ใช้บริการน้อยมาก เช่น มีผู้โดยสารใช้บริการเพียง 10-20 คน ขณะที่ รฟท.มีปัญหาขาดแคลนหัวรถจักรจึงอาจต้องยุบเลิกขบวนดังกล่าวไป หรือใช้วิธียุบรวมขบวน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบมากโดยเฉพาะนิสิต นักศึกษา และนักเรียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ