ธ.กลางสิงคโปร์เผยแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชียในสิงคโปร์ไม่ได้ลงทุนในเลห์แมน ยืนยันแบงก์มีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) กล่าวว่า แบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ในสิงคโปร์ ได้ยืนยันว่า ธนาคารไม่ได้เข้าไปลงทุนในวาณิชธนกิจ เลห์แมน บราเธอร์ส ของสหรัฐที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนักจนล้มละลาย พร้อมกับแนะไม่ให้ผู้ฝากเงินกับธนาคารแห่ไปถอนเงินเนื่องจากได้ยินข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง
MAS ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ธนาคารกลางติดต่อประสานงานกับธนคารกลางฮ่องกง และแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ทั้งสาขาฮ่องกงและสิงคโปร์ หลังจากที่มีข่าวลือว่าธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของฮ่องกงแห่งนี้กำลังประสบปัญหาทางการเงิน เนื่องจากธนาคารได้เข้าไปซื้อทรัพย์สินบางส่วนของเลห์แมน จนทำให้ลูกค้าแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชียในฮ่องกงต่างแห่กันไปถอนเงินออกจากธนาคาร
ด้านธนาคารกลางฮ่องกงก็กล่าวว่า คุณภาพสินทรัพย์ของแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชียอยู่ในระดับที่ดี และการดำเนินงานของธนาคารก็แข็งแกร่ง นอกจากนี้ธนาคารก็มีเงินทุนเพียงพอ และมีสัดส่วนสภาพคล่องอยู่เหนือกว่าเกณฑ์ที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนดไว้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันนี้ ลูกค้าประมาณ 100 คนได้ไปเข้าแถวหน้าแบงก์ ออฟ เอเชีย สาขาสิงคโปร์ ตั้งแต่เช้า เนื่องจากหวังเกรงเกี่ยวกับเสถียรภาพของธนาคารตามที่ได้ยินมาในรายงานข่าว ส่งผลให้แบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ในสิงคโปร์ต้องออกแถลงการณ์ในเช้าวันนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่ากิจการของธนาคารยังอยู่ในสภาพดีและมีเสถียรภาพ
แบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ระบุว่า ข่าวลือเกี่ยวกับธนาคารไม่มีมูล และผู้ปล่อยข่าวประสงค์ร้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ