"โอบามา"แนะ CEO สถาบันการเงินอดทน-เสียสละ ขณะเศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤติ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 28, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ในการประชุมร่วมกับกลุ่มซีอีโอของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ที่ทำเนียบขาวนั้น บรรดาซีอีโอได้สนับสนุนควาพยายามของรัฐบาลในแผนการกำจัดหนี้เสียออกจากดุลบัญชีของสถาบันการเงิน ขณะเดียวกันโอบามาเรียกร้องให้ซีอีโอ "อดทนและเสียสละ" ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเผชิญกับภาวะถดถอย

"ผมบอกพวกเขาว่าในยามวิกฤติเศรษฐกิจเช่นนี้ ทุกคนต้องอดทนและเสียสละ อีกทั้งต้องตระหนักมากขึ้นว่าการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอย่างไร ผมบอกพวกเขาว่าวอลล์สตรีทต้องพึ่งพาเมนสตรีท และเมนสตรีทก็ต้องพึ่งพาวอลล์สตรีท เราต่างต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ พวกเขายังสนับสนุนแผนขจัดหนี้เสียของรัฐบาล" โอบามากล่าวกับ CNBC News

ในการประชุมซีอีโอครั้งนี้ มีนายวิกรม บัณฑิต ซีอีโอซิตี้กรุ๊ป นายเจมี ไดมอน ซีอีโอเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และนายลอยด์ แบลงค์เฟน ซีอีโอโกลด์แมน แซคส์ นอกจากนี้ ยังมีซีอีโอมอร์แกน สแตนลีย์ และซีอีโอไฟแนนเชียล เซอร์วิส กรุ๊ป เข้าร่วมประชุมด้วย

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีของธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ชื่อ "โครงการลงทุนภาครัฐ-เอกชน" (Public-Private Investment Programme) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยและช่วยฟื้นฟูระบบการเงินในสหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ