"พอล ครุกแมน"เตือนเศรษฐกิจโลกอาจเผชิญภาวะ lost decade เหมือนญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2551 กล่าวในที่ประชุมที่กรุงไทเปวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกอาจเผชิญภาวะชะงักงันยาวนานถึง 10 ปีเหมือนกับที่ญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะ "lost decade" ในช่วงทศวรรษที่ 1990

"เศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มเผชิญภาวะ lost decade เหมือนกับที่ญี่ปุ่นเคยประสบมาแล้ว ผมคาดว่ากว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มรูปแบบได้ก็คงเป็นปีพ.ศ.2573 ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ผมกังวลอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ผมมองว่าภาวะเศรษฐกิจโลกมีโอกาสจะเกิดวิกฤตการณ์ซ้ำรอยกับเมื่อครั้งที่เกิด Great Depression ในช่วงทศวรรษที่ 1930 เนื่องจากดีมานด์ในภาคเอกชนทั่วโลกอ่อนแอลง และอัตราว่างงานในสหรัฐและยุโรปยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง" ครุกแมนกล่าว

ครุกแมนยังกล่าวด้วยว่า "ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ญี่ปุ่นเผชิญภาวะ lost decade ซึ่งเศรษฐกิจประสบกับภาวะชะงักงันยาวนานนับ 10 ปี เนื่องจากปัญหามากมาย รวมถึงปัญหาในระบบการเงิน ดีมานด์ที่อ่อนแอ และการที่รัฐให้ความช่วยเหลืออย่างจำกัด ขณะเดียวกันเศรษฐกิจโลกมีโอกาสที่จะเผชิญวิกฤตการณ์รุนแรงกว่าภาวะ lost decade ของญี่ปุ่น เพราะภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกกำลังถลำลึกขึ้น"

ทั้งนี้ ครุกแมนกล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้นแข็งแกร่งในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมาเกิดจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เขากลับมองว่าอีกไม่นานกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นจะซาลง เพราะความเป็นไปได้ที่ว่าเศรษฐกิจจะดิ่งลงลึกถึงก้นเหวและดีดตัวขึ้น หรือลักษณะการเคลื่อนไหวแบบตัว V นั้น เกิดขึ้นได้ยากมากในระยะเวลาอันใกล้นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ